Trump "liều mình" cứu Nga thoát khỏi vòng vây thắt chặt?

11:17, 16/01/2017
|

(VnMedia) - Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây cho tờ The Times và Bild, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã ám chỉ rằng Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, miêu tả chính sách nhập cư của Thủ tướng Đức Merkel là “một sai lầm thảm họa” và miêu tả NATO là tổ chức “lỗi thời”.

Tổng thống đắc cử Donald Trump
Tổng thống đắc cử Donald Trump

Cuộc phỏng vấn trên được thực hiện tại văn phòng của Tổng thống đắc cử Donald Trump ở Tháp Trump chỉ vài ngày trước khi ông nhậm chức.

Ông Trump đã thẳng thắn bày tỏ việc ông ủng hộ một số lập trường chung với Moscow. “Họ đã trừng phạt Nga – hãy xem xem liệu chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận tốt với Nga. Ví dụ, tôi cho rằng, chúng ta có thể thỏa thuận để giảm vũ khí hạt nhân một cách đáng kể”, ông Trump nói như vậy với hai tờ báo.

Đồng thời, các biện pháp trừng phạt không làm ảnh hưởng nhiều đến Nga nên “hãy để một điều gì đó có thể xảy ra khiến nhiều người được lợi hơn”, ông Trump nói thêm.

Những phát biểu trên của ông Trump chắc chắn sẽ khiến giới chức phương Tây đứng ngồi không yên vì lo lắng. Mỹ và phương Tây đã lập một mặt trận thống nhất để đối phó với Nga kể từ sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên. Mỹ và phương Tây cùng tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế của Nga. Nếu chính quyền của ông Donald Trump từ bỏ chính sách trừng phạt Nga thì mặt trận mà họ lập ra với phương Tây sẽ bị đổ vỡ. Nga sẽ được cứu khỏi vòng vây đang ngày được càng thắt chặt quanh họ. Tuy nhiên, ông Trump sẽ phải chật vật chống đỡ với làn sóng phản đối của giới chức không chỉ ở phương Tây mà ngay chính trong nước Mỹ bởi lập trường chống Nga ở Mỹ và các nước Châu Âu rất mạnh mẽ.

Việc ông Trump có ý định dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga là điều dễ hiểu bởi Tổng thống đắc cử của Mỹ có lập trường khá tích cực về Nga và Tổng thống Putin. Trong thời gian gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ được cải thiện dưới thời Tổng thống Trump. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, sẽ phải mất thời gian để mối quan hệ Nga-Mỹ thực sự thay đổi.

Kiệt Linh (theo RT)

 


Ý kiến bạn đọc