Tổng thống Trump đã làm gì trong ngày đầu tiên nhậm chức?

09:53, 22/01/2017
|

Trong ngày làm việc đầu tiên sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng thực hiện một số cam kết đã đưa ra khi tranh cử.

AFP ngày 21/1 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp đầu tiên của mình với nội dung ngưng thực thi các quy định của Đạo luật chăm sóc sức khỏe phù hợp (hay còn gọi là Đạo luật Obamacare) nhằm “giảm thiểu gánh nặng kinh tế” cho ngân sách các bang, các công ty hoặc cá nhân.

Obamacare, được xem là một trong những “di sản” lớn nhất của tổng thống vừa mãn nhiệm Barack Obama, quy định rằng mọi công dân đều phải được hưởng bảo hiểm y tế và dùng ngân sách nhà nước chi trả cho những ai không đủ khả năng mua bảo hiểm. Bản thân ông Trump và đảng Cộng hòa lâu nay luôn phản đối dữ dội vì cho rằng đạo luật này mang tính áp đặt và quá tốn kém. Các nghị sĩ Cộng hòa cam kết sẽ bãi bỏ Obamacare và sớm thay thế bằng đạo luật khác.

Tổng thống Trump ký những sắc lệnh đầu tiên trong cương vị mới
Tổng thống Trump ký những sắc lệnh đầu tiên trong cương vị mới

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng đã ký sắc lệnh bổ nhiệm các tướng về hưu James Mattis và John Kelly lần lượt làm Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh nội địa sau khi Thượng viện thông qua. Mặt khác, do vẫn còn nhiều vị trí quan trọng trong nội các còn bỏ trống hoặc nhân sự đề cử chưa được Thượng viện thông qua nên theo Reuters, ông Trump đề nghị 50 quan chức cấp cao của chính quyền cũ ở lại cho đến khi tìm được người thay thế.

Đội ngũ của Tổng thống Trump ngày 21/1 cũng nhanh chóng cập nhật trang web của Nhà Trắng, gỡ bỏ thông tin về các chính sách nổi bật của người tiền nhiệm như biến đổi khí hậu, chăm sóc y tế... Thay vào đó, họ công bố những chính sách mới về năng lượng, đối ngoại, việc làm, quân sự, thương mại... thể hiện nhất quán quan điểm “nước Mỹ trên hết” được ông Trump bày tỏ trong diễn văn nhậm chức.

Theo Thanh niên


Ý kiến bạn đọc