Tìm đến với Putin, Trump khiến đồng minh sợ hãi, kẻ thù hoảng loạn?

09:28, 29/01/2017
|

(VnMedia) - Trong cuộc điện đàm kéo dài gần một giờ đồng hồ diễn ra ngày hôm qua (28/1), Tổng thống Nga Vladimir Putin và tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vạch ra ý định hợp tác trong một loạt vấn đề, từ đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đến việc khôi phục lại quan hệ kinh tế song phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và tân Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin và tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Cả hai bên đã bày tỏ sự sẵn sàng trong việc cùng nhau nỗ lực nhằm ổn định và phát triển mối quan hệ hợp tác Nga-Mỹ trên cơ sở cùng có lợi, công bằng và mang tính xây dựng” cũng như “thiết lập mối quan hệ hợp tác đối tác” trên một loạt vấn đề quốc tế, điện Kremlin cho biết sau cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo Putin và Trump.

Nhà Trắng cũng cho hay, cuộc đối thoại “tích cực” là “bước khởi đầu có ý nghĩa trong việc cải thiện quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ - một mối quan hệ đang rất cần được hàn gắn”.

“Cả Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin đều hy vọng, sau cuộc điện đàm ngày hôm nay, cả hai bên sẽ nhanh chóng tiến tới việc cùng nhau giải quyết vấn đề khủng bố cùng một loạt vấn đề quan trọng khác mà cả hai cùng quan tâm”, Nhà Trắng cho biết trong tuyên bố được phát đi ngày hôm qua.

“Hai Tổng thống đều ủng hộ việc thiết lập một sự phối hợp thực sự trong hành động giữa Nga và Mỹ nhằm đánh bại tổ chức IS cùng các tổ chức khủng bố khác ở Syria”, tuyên bố của điện Kremlin nhấn mạnh.

Hai nhà lãnh đạo của Nga và Mỹ cũng thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và Palestine cũng như chương trình hạt nhân của Iran. “Những khía cạnh chính của cuộc khủng hoảng Ukraine cũng đã được đề cập đến”, điện Kremlin thông báo.

Ông Putin và ông Trump cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải khôi phục lại quan hệ kinh tế “nhằm kích thích hơn nữa” sự phát triển của mối quan hệ giữa hai nước.

Ông chủ điện Kremlin và ông chủ Nhà Trắng đã nhất trí sẽ khởi động tiến trình “lập ra kế hoạch về ngày giờ và địa điểm để hai nhà lãnh đạo trực tiếp gặp gỡ”.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đều bày tỏ mong muốn “duy trì các cuộc tiếp xúc cá nhân thường xuyên”, tuyên bố của điện Kremlin cho biết thêm.

Điện Kremlin còn tiết lộ, Tổng thống Mỹ đã thông qua người đồng cấp Putin gửi lời “chúc người dân Nga hạnh phúc và thịnh vượng”, nói rằng người Mỹ “có tình cảm ấm áp với nước Nga và người dân Nga”. Nhà lãnh đạo Putin đáp lại rằng, người Nga cũng có chung cảm giác như vậy và rằng người Nga và người Mỹ từng là đồng minh thân thiết nhiều hơn một lần.

Theo lời ông Putin, “trong hơn hai thế kỷ, Nga đã ủng hộ Mỹ, là đồng minh với Mỹ trong hai cuộc chiến tranh thế giới, và bây giờ xem Mỹ là một đối tác lớn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”.

Nội dung cuộc điện đàm trên cho thấy, đang có những tín hiệu rõ ràng cho thấy quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ bắt đầu bước vào con đường được cải thiện sau hàng loạt sóng gió trong nhiều năm qua.

Có vẻ như tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện lời cam kết khôi phục lại quan hệ Nga-Mỹ mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử cũng như sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Ông Trump là một chính khách hiếm hoi ở Mỹ có quan điểm và lập trường tích cực về Nga cũng như Tổng thống Putin. Trong thời gian qua, Nhà lãnh đạo của Mỹ không ít lần bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho ông Putin cũng như mong muốn bắt tay với Nga. Diễn biến này khiến các đồng minh phương Tây của Mỹ đứng ngồi không yên vì lo ngại.

Hôm 27/1, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Theresa May, tân Tổng thống Trump thẳng thừng bày tỏ, ông hy vọng sẽ có “một mối quan hệ tuyệt vời” với Tổng thống Nga nhưng hiểu rằng điều này có thể không xảy ra.

Ông Trump cũng nhiều lần tuyên bố muốn tham gia vào các nỗ lực chung với Nga để chiến đấu chống lại IS. “Tôi không biết ông Putin, nhưng nếu chúng ta có thể hợp tác với Nga, đó là điều tuyệt vời. Điều đó tốt cho Nga; tốt cho chúng ta. Chúng ta sẽ chiến đấu cùng nhau và sẽ đánh bại IS”, tân Tổng thống Mỹ đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News.

Về phần mình, Moscow cũng liên tục bày tỏ ý muốn thiết lập sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Không lực Nga và Mỹ ở Syria.

Việc Mỹ bắt tay với Nga chắc chắn sẽ khiến phương Tây lo ngại đồng thời liên minh Nga-Mỹ cũng sẽ là một thế lực siêu mạnh khiến IS sợ hãi.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc