Thua liểng xiểng, phe nổi dậy Syria buộc phải cầu hòa?

09:58, 17/01/2017
|

(VnMedia) - Đại diện của một số nhóm nổi dậy Syria hôm qua (16/1) cho biết, họ sẽ tham dự các cuộc đàm phán do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian dự kiến diễn ra vào cuối tháng này. Điều này cho thấy, phe nổi dậy Syria có vẻ như đang muốn cầu hòa thay vì giữ lập trường cứng rắn “đòi đánh” như trước đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một cố vấn của phe nổi dậy Syria cho hay, các cuộc đàm phán giữa đại diện của chính phủ Syria và phe đối lập dự kiến diễn ra ở thủ đô Astana của Kazakhstan ban đầu sẽ tập trung vào việc tăng cường thực thi và giám sát thỏa thuận ngừng bắn mới nhất có hiệu lực từ ngày 30/12.

Các nhà hoạt động đối lập ở Syria cho hay, tình trạng bạo lực vẫn diễn ra bất chấp lệnh ngừng bắn. Mặc dù quy mô của tình trạng bạo lực không bằng như khi quân đội Syria tiến hành chiến dịch đánh chiếm Aleppo nhưng trong ngày hôm qua, các cuộc không kích và bắn phá vẫn diễn ra ở ít nhất 8 trong số 14 tỉnh của Syria.

Lệnh ngừng bắn không được áp dụng với các khu vực mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang hoạt động. Vì thế, chiến sự đang leo cao khi lực lượng chiến binh khủng bố IS thắt chặt vòng vây xung quanh một căn cứ quân sự của chính phủ Syria trong khi đội quân được người Kurd giúp đỡ và đội quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiếp tục giao tranh với các nhóm chiến binh cực đoan ở 3 tỉnh.

Đối mặt với tình trạng bạo lực tiếp tục diễn ra, các thành viên của một số nhóm đối lập vũ trang ở Syria đã có cuộc họp kéo dài vài ngày ở Thổ Nhĩ Kỳ để quyết định xem liệu họ có tham gia vào tiến trình hòa bình do Moscow và Ankra khởi xướng hay không.

Ông Molhem Akidi – một thành viên hàng đầu của nhóm Fastaqim cho hay, Ủy ban Đàm phán Cấp cao Syria – nhóm chính trị đại diện cho phe đối lập Syria trong các cuộc đàm phán mới đây nhất ở Geneva, sẽ cung cấp sự ủng hộ và giúp đỡ về mặt kỹ thuật cho phái đoàn phe nổi dậy tham gia tiến trình đàm phán ở Astana. Nhóm Fastaqim là nhóm chiến đấu chủ lực của phe nổi dậy Syria ở chiến trường Aleppo trước khi phe nổi dậy chấp nhận rút quân như một phần của thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Osama Abo Zayd – một cố vấn pháp luật của nhóm Quân đội Syria Tự do, tiết lộ, vòng đàm phán đầu tiên sẽ diễn ra trong 4 ngày và sẽ tập trung chủ yếu vào cách thức để giám sát tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn. Theo lời ông Abo Zayd, Moscow đã cam kết hạn chế tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn của quân chính phủ Syria. Nếu một cơ chế được đưa ra, sẽ có giai đoạn hai của tiến trình đàm phán.

Cả ông Abo Zayed và ông Akidi đều cho biết, Ahrar al-Sham – một trong những nhóm nổi dậy lớn nhất ở Syria không tham gia tiến trình đàm phán nhưng ủng hộ cho phái đoàn đại diện của phe nổi dậy đi tham gia.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc