Tân Tổng thư ký Liên hiệp quốc: 2017 là năm của hòa bình

14:32, 02/01/2017
|

(VnMedia) - Ngày 1/1/2017, trong thông điệp chào đón Năm mới và đánh dấu ngày đầu tiên đảm nhận cương vị Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres tuyên bố 2017 là sẽ là năm ưu tiên hàng đầu cho hòa bình.

dn24h (1).jpg
 

Reuters đưa tin, ngày 1/1/2017, Tân Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhậm chức đứng đầu tổ chức ngoại giao hàng đầu của thế giới sau khi nhiệm kỳ lãnh đạo của ông Ban Ki-moon đã kết thúc vào nửa đêm 31/12/2016.

Ông Guterres, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha và cựu Cao ủy về người tị nạn, đã nói trong một bài phát biểu với Liên Hiệp Quốc rằng vấn đề làm thế nào để giúp hàng triệu người bị cuốn vào xung đột và chiến tranh "đè nặng" trái tim ông.

Ông nói: "Hãy để chúng ta quyết tâm đặt hòa bình lên hàng đầu. Hãy biến 2017 thành một năm mà tất cả mọi người dân, chính phủ cũng như các lãnh đạo đều nỗ lực hết mình để cùng vượt qua khác biệt".

"Hòa bình phải là mục tiêu, là ngôi sao dẫn đường của chúng ta. Tôi kêu gọi tất cả các bạn cùng với tôi cam kết để đấu tranh cho hòa bình - ngày hôm nay và mỗi ngày. Hãy để năm 2017 là năm của hòa bình", ông nhấn mạnh.

Tân Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc cũng tuyên bố sẽ nỗ lực xóa bỏ những bất bình đẳng mà quá trình toàn cầu hóa và tiến bộ công nghệ khiến nó trở nên sâu sắc hơn, gây ra tình trạng mất việc làm và nỗi thất vọng, đặc biệt trong tầng lớp thanh niên.

Đồng thời, tân Tổng thư ký cũng hứa sẽ là “người bắc cầu”,  tiến hành cải tổ, biến  Liên Hiệp Quốc thành một tổ chức làm việc "nhanh chóng, hiệu quả và năng suất" trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ - Donald Trump lên tiếng “chê”  Liên Hiệp Quốc hoạt động không hiệu quả.

Cựu thủ tướng Bồ Đào Nha 67 tuổi sẽ thay thế ông Ban Ki Moon với nhiệm kỳ 5 năm. Nhận được sự ủng hộ tuyệt đối, tân tổng thư ký Antonio Guterres được kỳ vọng mang lại hơi thở mới cho Liên Hiệp Quốc. Ông thừa nhận chức vụ “tổng thư ký không phải là ông chủ của thế giới” mà phụ thuộc vào thiện ý của các cường quốc. Sau một nhiệm kỳ thiếu ý tưởng và sức hút của ông Ban Ki Moon, nhiều nhà ngoại giao hy vọng đến một sự thay đổi về phương pháp và nhân cách để giúp Liên Hiệp Quốc trở nên năng động hơn.

 


Ý kiến bạn đọc