Syria lại nguy cấp, Nga bế tắc và tuyệt vọng?

07:38, 04/01/2017
|

(VnMedia) - Hơn một chục phe nhóm nổi dậy Syria đã tuyên bố ngừng tiến trình đàm phán, cáo buộc quân của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vừa có hiệu lực được 4 ngày bằng các cuộc tấn công vào gần thủ đô Damascus. Những cuộc tấn công này vẫn tiếp diễn trong ngày hôm qua (3/1).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Diễn biến trên có nguy cơ đe dọa phá hủy lệnh ngừng bắn mới nhất do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực thúc đẩy. Nếu thỏa thuận ngừng bắn mới nhất đổ vỡ, Nga sẽ không tránh khỏi cảm giác bế tắc và tuyệt vọng bởi họ đã nỗ lực rất nhiều nhưng đều thất bại.

Quyết định ngừng đàm phán của các phe nhóm nổi dậy đã đe dọa tiến trình hòa bình do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng ra làm trung gian thực hiện. Tiến trình này được bắt đầu bằng một lệnh ngừng bắn và tiếp theo sẽ là các cuộc đàm phán dự kiến được tổ chức ở thủ đô Astana của Kazakhstan vào cuối tháng này.

Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất đã giúp đem lại sự yên tĩnh hiếm hoi cho nhiều khu vực rộng lớn ở đất nước Syria. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh, đụng độ vẫn lác đác xảy ra ở một số nơi, đặc biệt là ở khu vực Wadi Barada, phía bắc thủ đô Damascus. Đây là nơi có nguồn cung cấp nước chủ yếu cho thủ đô.

Quân chính phủ dưới sự hậu thuẫn của các lực lượng chiến binh đến từ nhóm Hezbollah của Li-băng đã tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tấn công kéo dài 2 tuần qua ở Wadi Barada bất chấp lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 30/12.

Trong tuyên bố được phát đi từ chiều muộn hôm 2/1, hơn một chục phe nhóm nổi dậy Syria đã tuyên bố họ sẽ rút khỏi tiến trình đối thoại để chuẩn bị cho vòng đàm phán mới ở Astana.

"Khi những hành động vi phạm còn tiếp tục, các phe nhóm nổi dậy tuyên bố ngừng toàn bộ những cuộc thảo luận liên quan đến tiến trình đàm phán sắp tới ở Astana”, tuyên bố của các phe nhóm nổi dậy Syria cho hay.

Phe nổi dậy cho biết, họ “đã tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn trên khắp lãnh thổ Syria... nhưng quân chính quyền và các lực lượng đồng minh vẫn không ngừng bắn, vẫn tiếp tục vi phạm liên tục và trên quy mô lớn lệnh ngừng bắn, đáng chú ý là ở hai khu vực Wadi Barada và Đông Ghouta", gần thủ đô Damascus.

"Nếu mọi thứ không trở lại như trước đó, thỏa thuận ngừng bắn sẽ được coi như là vô hiệu và không có giá trị”, tuyên bố của phe nổi dậy Syria nhấn mạnh. Tuyên bố này được ký bởi hơn một chục nhóm nổi dậy gồm Quân đội Hồi giáo, Faylaq al-Sham và Sư đoàn Sultan Murad đóng gần Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc chiến vẫn tiếp diễn

Cuộc chiến ở Wadi Barada ngày hôm qua vẫn tiếp diễn, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay. Theo tổ chức này, các lực lượng của chính phủ Syria đã tấn công bằng trực thăng và nã pháo vào khu vực sau khi tiến được sát đến ngoài rìa của Ain al-Fijeh – nơi cung cấp nguồn nước chính cho thủ đô Damascus.

Quân chính phủ cáo buộc phe nổi dậy ở Wadi Barada cố tình nhằm mục tiêu tấn công vào các cơ sở hạ tầng ở đây, đầu độc nguồn nước và sau đó khiến nguồn nước được cung cấp cho Damascus bị cắt đứt hoàn toàn.

Phe nổi dậy Syria lại tổ ngược lại rằng, chính những cuộc tấn công của quân chính quyền đã gây ra sự phá hoại ở Wadi Barada, làm ảnh hưởng đến nguồn nước, khiến 4 triệu người ở thủ đô phải sống trong tình trạng không có nước kể từ ngày 22/12.

Quân chính phủ cáo buộc, lực lượng nổi dậy ở Wadi Barada bao gồm cả nhóm Mặt trận Fateh al-Sham – một chi nhánh của Al-Qaeda mặc dù phe đối lập bác bỏ cáo buộc này.

Nhóm Fateh al-Sham cùng với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không thuộc diện điều chỉnh của lệnh ngừng bắn và vì vậy chúng vẫn phải hứng chịu các cuộc tấn công trên chiến trường Syria.

Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman cảnh báo, thỏa thuận ngừng bắn mới nhất đang ở “giai đoạn nguy cấp” và đối mặt với viễn cảnh “đổ vỡ” nếu các nước “đỡ đầu” là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không can thiệp vào để cứu vãn nó.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc