Quân Assad bất ngờ tấn công ồ ạt, phe nổi dậy không kịp trở tay

07:15, 03/01/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria hôm qua (2/1) đã bất ngờ tấn công dồn dập một khu vực của phe nổi dậy có vai trò then chốt trong việc cung cấp nước cho thủ đô. Quân của Tổng thống Bashar al-Assad đã tiến hành các cuộc không kích và nã pháo liên tiếp, đe dọa thỏa thuận ngừng bắn mong manh vừa có hiệu lực được vài ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quân đội Syria và phe nổi dậy đang thực hiện thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian. Lệnh ngừng bắn này đang được duy trì đến ngày thứ tư bất chấp tình trạng bạo lực, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Wadi Barada, gần thủ đô Damascus.

"Quân chính phủ và các chiến binh đến từ nhóm Hezbollah của Li-băng đang tiến vào khu vực và hiện đã đến được bên ngoài rìa Ain al-Fijeh – nguồn cung cấp nước chủ yếu cho thủ đô”, ông Rami Abdel Rahman – Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, cho biết.

Theo thông tin được ông Rahman cung cấp, quân chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh đang giao đấu ác liệt với phe nổi dậy Syria, trong đó có cả nhóm Mặt trận Fateh al-Sham – chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria chuyên giám sát tình hình chiến sự ở Syria cho hay, quân chính phủ đang thực hiện những cuộc nã pháo và không kích dồn dập nhằm vào khu vực phía tây bắc thủ đô. Hai dân thường đã thiệt mạng bởi những tay súng bắn tỉa. Hai người dân khác bị giết hại trong các cuộc dội bom của quân chính quyền ở thành phố Rastan, tỉnh miền trung Homs.

Quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã bao vây Wadi Barada từ giữa năm 2015 nhưng cuộc bao vây này chỉ được thắt chặt vào tháng 12 vừa rồi khi quân đội tăng cường áp lực lên khu vực này.

Quân chính phủ Syria cho biết, phe nổi dậy đang nhằm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng cung cấp nước, đầu độc nguồn nước và sau đó khiến nguồn cung cấp nước bị cắt đứt hoàn toàn.

Liên Hợp Quốc cho biết, ít nhất 4 triệu người ở thủ đô Damascus đã phải sống trong tình trạng không có nước kể từ hôm 22/12.

Bạo lực tiếp diễn đang đe dọa thỏa thuận ngừng bắn mong manh vừa có hiệu lực hồi tuần trước. Đây là lệnh ngừng bắn nhằm mở đường cho tiến trình đàm phán hòa bình dự kiến được khởi động ở Kazakhstan vào cuối tháng này.

Trong tuyên bố được phát đi, phe nổi dậy chiến đấu dưới ngọn cờ của Quân đội Syria Tự do ở Wadi Barada cảnh báo, thỏa thuận ngừng bắn mới nhất có nguy cơ đổ vỡ. "Chúng tôi kêu gọi các nước đỡ đầu cho lệnh ngừng bắn phải có trách nhiệm và gây áp lực lên chính quyền và các lực lượng đồng minh để họ ngừng ngay những hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn một cách rõ ràng. Nếu không, chúng tôi sẽ kêu gọi tất cả các nhóm quân sự tự do đang hoạt động trong lãnh thổ Syria hủy bỏ thỏa thuận ngừng bắn và mở tất cả các mặt trận để bảo vệ người dân ở Wadi Barada", tuyên bố của phe nổi dậy Syria đã cảnh báo như vậy.

Tuyên bố còn nhấn mạnh, Wadi Barada nằm trong phạm vi của thỏa thuận ngừng bắn do Moscow và Ankara làm trung gian. Phe nổi dậy Syria cáo buộc quân chính quyền vi phạm lệnh ngừng bắn.

Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất cùng kế hoạch khởi động tiến trình đàm phán mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra đã nhận được sự hoan nghênh của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, nguy cơ lệnh ngừng bắn mới nhất chết yểu như rất nhiều các lệnh ngừng bắn trước đó ở Syria đang ngày một tăng cao khi mà giao tranh, bạo lực vẫn diễn ra hàng ngày ở nước này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc