Phe nổi dậy Syria bất ngờ đầu hàng ở chiến trường ác liệt nhất

11:41, 12/01/2017
|

(VnMedia) - Một quan chức Syria cho biết, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ với các nhóm nổi dậy vũ trang đang kiểm soát một thung lũng chứa nguồn cung cấp nước cho thủ đô Damascus. Theo đó, phe nổi dậy chấp nhận hạ vũ khí. Thỏa thuận này cho phép tạo điều kiện để Syria có thể khôi phục nguồn cung cấp nước thiết yếu cho hơn 5 triệu dân thường.

Người dân ở thủ đô Damascus đã phải sống trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng suốt nhiều ngày qua
Người dân ở thủ đô Damascus đã phải sống trong tình trạng thiếu nước nghiêm trọng suốt nhiều ngày qua

Giới lãnh đạo phe nổi dậy đã chấp nhận rút lực lượng ra khỏi Wadi Barada, ngay bên ngoài thủ đô Damascus, hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA dẫn lời người đứng đầu khu vực nông thôn của Damascus – ông Ala'a Ibrhaim, cho hay. Wadi Barada chính là một trong vài khu vực hiếm hoi vẫn còn phải hứng chịu các trận đụng độ, giao tranh ác liệt trong vài ngày qua, khi lệnh ngừng bắn mới nhất đang được áp dụng trên toàn lãnh thổ Syria.

Một số chiến binh nổi dậy không phải là người gốc khu vực Damascus nhưng lại đang kiểm soát một thung lũng cách thủ đô khoảng 20km. Đây là nơi chứa đựng nguồn cung cấp nước chính cho người dân của Damascus. Phe nổi dậy đã chấp nhận hạ vũ khí và được chính quyền mở đường cho họ chạy đến tỉnh Idlib.

Thỏa thuận sơ bộ trên sẽ cho phép các đơn vị quân đội Syria tiến vào Wadi Barada để rà soát và tháo dỡ bom mìn, chất nổ, hãng tin SANA đưa tin. Đây là công việc cần thiết trước khi các nhóm sửa chữa và bảo trì có thể tiếp cận khu vực nhằm sửa chữa, khôi phục hệ thống cung cấp nước cho thủ đô.

Người dân ở Damascus đã phải chịu đựng tình cảnh thiếu nước nghiêm trọng trong suốt gần 3 tuần qua khi các cuộc giao tranh, đụng độ nổ ra giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở Wadi Barada. Nguyên do là những cuộc đụng độ này đã làm phá hủy hai nguồn cung cấp nước chính cho thủ đô.

Cả quân chính phủ và phe nổi dậy Syria đều cáo buộc, đổ lỗi cho nhau về việc phá hoại nguồn cung cấp nước thiết yếu cho người dân.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc