Ông Trump giục Quốc hội Mỹ triển khai bức tường biên giới

16:52, 27/01/2017
|

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/1 hối thúc giới chức lập pháp của đảng Cộng hòa nhanh chóng triển kha​i kế hoạch xây bức tường biên giới, cắt giảm thuế và bãi bỏ Obamacare.

Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp ở Nhà Trắng ngày 24/1. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp của các nghị sĩ Cộng hòa tại cả hai viện quốc hội Mỹ ở thành phố Philadelphia, Tổng thống Trump cho rằng đây sẽ là nhiệm kỳ Quốc hội bận rộn nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây, đồng thời kêu gọi các nghị sĩ cần triển khai những hành động cụ thể trong chương trình nghị sự sâu rộng. 


Theo đó, ông đề cập đến việc bãi bỏ Đạo luật Obamacare và cam kết tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng quốc gia. Ông cũng hối thúc các nghị sĩ lập pháp hành động để cắt giảm thuế đối với "tất cả các doanh nghiệp Mỹ" và tầng lớp trung lưu. 
      
Liên quan đến kế hoạch xây dựng bức tường tại khu vực biên giới Mỹ - Mexico, ông Trump trấn an rằng người dân Mỹ "sẽ không phải trả tiền cho bức tường này", đồng thời cho biết ông đang xem xét một dự luật cải cách thuế, trong đó bao gồm việc buộc Mexico phải trả tiền xây tường biên giới. Theo ông, dự luật cải cách thuế này "sẽ giúp Mỹ giảm thâm hụt thương mại, tăng kim ngạch xuất khẩu" và thu tiền xây dựng bức tường biên giới từ Mexico. 

Những chính sách của vị tân chủ nhân Nhà Trắng đang gây ra nhiều luồng tranh cãi trong dư luận. Trong khi Tổng thống Trump tham dự cuộc họp trên, hàng nghìn người dân ở thành phố Philadelphia đã xuống đường biểu tình phản đối những chính sách của chính quyền mới. 

Những người biểu tình giương cao những biểu ngữ như "Bảo vệ chương trình chăm sóc y tế", "Nhập cư khiến nước Mỹ vĩ đại" hay "Hành tinh trên cả lợi nhuận" để phản đối chính sách tăng cường an ninh biên giới và trấn áp người nhập cư sinh sống trái phép ở Mỹ, cũng như việc bãi bỏ Obamacare hay việc xây tường biên giới. 

Trước đó, việc tân Tổng thống Trump ký 2 sắc lệnh hành pháp, trong đó một sắc lệnh là yêu cầu khởi công xây dựng bức tường dài 3.200 km chạy dọc biên giới Mỹ-Mexico; một sắc lệnh cắt ngân sách liên bang dành cho các bang và thành phố không bắt hoặc bỏ tù người nhập cư cư trú trái phép cũng đã làm bùng phát các cuộc biểu tình ở thành phố New York. Các cuộc biểu tình này do Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo ở New York tổ chức, kéo dài khoảng 3 tiếng và diễn ra trong ôn hòa.

TTXVN/Tin Tức

Ý kiến bạn đọc