Ngừng chính sách "chân ướt chân ráo", hàng loạt người Cuba bị Mexico trục xuất

10:59, 21/01/2017
|

(VnMedia) - Chỉ một tuần sau khi Mỹ chấm dứt chính sách “chân ướt chân ráo”, Mexico đã ra lệnh trục xuất 91 người di cư Cuba, Reuters đưa tin.

Thông tin từ Viện di cư quốc gia Mexico ngày 20/1 cho biết 71 người đàn ông và 20 người phụ nữ tại thành phố Tapachula, Mexico đã bị trục xuất đến quần đảo Caribbean bằng máy bay của cảnh sát liên bang.

Dân di cư Cuba tại Mexico.
Dân di cư Cuba tại Mexico.

Động thái trên của chính quyền Mexico được đưa ra sau khi cựu Tổng thống Obama xác nhận hủy bỏ chính sách thị thực đặc biệt “chân ướt chân ráo” áp dụng lên Cuba 20 năm qua, khiến hàng trăm người Cuba bất chấp nguy hiểm vượt đại dương sang Mỹ và mắc kẹt tại Mexico và các quốc gia Trung Mỹ.

Trước đó, các quan chức Cuba đã kêu gọi chấm dứt chính sách đặc cách nêu trên với lí do “chân ướt chân ráo” làm gia tăng tình trạng buôn người bất hợp pháp và khuyến khích lộ trình vượt biển nguy hiểm.

Chính sách "chân ướt, chân ráo" của Mỹ chỉ áp dụng đối với người dân Cuba, cho phép đa số người Cuba nếu đặt chân lên đất Mỹ sẽ được đặc cách hưởng quy chế thường trú sau một năm. Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố sẽ bãi bỏ chính sách trên nếu Havana đồng ý duy trì lập trường nhượng bộ Mỹ.


Ý kiến bạn đọc