Nga, Mỹ "song kiếm hợp bích", làm mưa làm gió ở Syria?

07:06, 24/01/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Không quân Nga đã “phối hợp tác chiến” với liên quân do Mỹ dẫn đầu, thực hiện chiến dịch oanh kích nhằm vào một loạt mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi nhận được thông tin tình báo từ trung tâm chỉ huy của liên quân. Đây là thông tin do quân đội Nga tiết lộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (23/1) của Bộ Quốc phòng Nga, hồi cuối tuần vừa rồi, bộ chỉ huy lực lượng Không quân của Nga ở căn cứ Khmeimim “đã nhận được thông tin về tọa độ tấn công các mục tiêu IS ở khu vực Al-Bab thuộc tỉnh Aleppo từ phía Mỹ thông qua đường dây nóng với trụ sở của liên quân quốc tế”.

Sau khi tiến hành các biện pháp trinh sát thêm nữa, sử dụng máy bay không người lái và vệ tinh, hai chiếc máy bay chiến đấu của Nga cùng với hai máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích dồn dập các mục tiêu khủng bố, đánh trúng nhiều kho nhiên liệu cũng như đạn dược và các cứ điểm của lực lượng khủng bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

“Phân tích kết quả của chiến dịch không kích được tiến hành chung với liên quân chống khủng bố quốc tế đã cho thấy hiệu quả cao của hành động chung nhằm tiêu diệt các nhóm khủng bố quốc tế ở Syria”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Thông tin trên nếu được xác nhận là chính xác thì đây sẽ là tin “sét đánh ngang tai” với IS bởi sự phối hợp của hai siêu cường hàng đầu thế giới Nga-Mỹ sẽ khiến sức mạnh của liên quân chống khủng bố tăng lên bội phần. Tuy nhiên, quân đội Mỹ lại phủ nhận thông tin đó. Đại tá Không quân John Dorrian - một phát ngôn viên của liên quân do Mỹ dẫn đầu, không những phủ nhận thông tin do phía Nga đưa ra mà còn miêu tả những thông tin đó là “rác rưởi”.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis khẳng định, những tiếp xúc giữa Mỹ với Nga ở Syria rất hạn chế và chỉ nhằm để tránh những cuộc đụng độ vô tình ở trên không. Ông Davis nhấn mạnh, Mỹ không hề phối hợp hay cùng chia sẻ mục tiêu với Nga.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc