Nga ký thỏa thuận với Syria khiến phương Tây "lạnh gáy"

15:01, 23/01/2017
|

(VnMedia) - Syria đã ký một thỏa thuận cho phép Nga cùng một lúc có thể triển khai tới 11 tàu chiến đến cảng Tartus của quốc gia Trung Đông. Động thái này là nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của Syria. Thỏa thuận giữa Nga và Syria chắc chắn sẽ khiến phương Tây không tránh khỏi cảm giác lo ngại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Con số tối đa tàu chiến Nga được phép vào một căn cứ hải quân của Nga ở Syria là 11, trong đó có cả tàu chiến hạt nhân. Các tàu này chỉ cần tuân thủ những quy định về hạt nhân và sinh thái học”, thỏa thuận giữa Nga và Syria cho biết.

Thỏa thuận Nga-Syria được ký kết với thời hạn 49 năm và có thể kéo dài thêm 25 năm nếu cả hai bên đồng ý.

“Nước Cộng hòa Ả-rập Syria đã đồng ý cho Liên bang Nga mở rộng khu vực căn cứ hải quân của Nga ở Syria và nâng cấp các cơ sở hạ tầng ở đây để có thể tiến hành các hoạt động sửa chữa, tích trữ hậu cần và cho phép các thủy thủ có thể nghỉ ngơi”, thỏa thuận giữa Nga và Syria quy định như vậy đồng thời còn thêm rằng Nga có thể sử dụng cơ sở hải quân ở Syria miễn phí.

Theo thỏa thuận được Nga và Syria ký hồi giữa tuần trước và được công bố hồi cuối tuần vừa rồi, tàu chiến Nga sẽ được phép vào cảng của Syria sau khi thông báo cho một cơ quan thích hợp của Syria, không muộn hơn 12 giờ trước khi tàu chiến của Nga định vào cảng.

Tuy nhiên, “trong trường hợp cần thiết, tàu chiến Nga có thể vào thẳng cảng của Syria sau khi thông báo cho một cơ quan thích hợp không muộn hơn 6 giờ trước khi vào”.

Nga còn được phép đưa vào và ra Syria bất kỳ loại “vũ khí, đạn dược, thiết bị và nguyên liệu nào” nhằm cung cấp cho lực lượng của họ ở căn cứ hải quân, cũng như gia đình của họ trên lãnh thổ Syria “mà không phải chịu bất kỳ loại thuế má nào”.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc