Nga "đi đêm" với kẻ thù của Assad, tìm cách "xé nát" Syria?

13:54, 03/01/2017
|

(VnMedia) - "Thỏa thuận giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran về việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria sẽ không dẫn đến việc chia cắt đất nước Syria", nhà phân tích chính trị và là nhà ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ - ông Aydin Sezer nhận định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hồi cuối tháng 12, hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết Syria sẽ bị chia cắt thành những vùng ảnh hưởng khác nhau một cách không chính thức, và ông Assad vẫn là tổng thống của Syria ít nhất trong vài năm tới theo một thỏa thuận giữa Moscow, Ankara và Tehran.

"Một thỏa thuận như vậy sẽ cho phép cơ chế tự trị khu vực trong khuôn khổ cấu trúc liên bang dưới sự kiểm soát, quản lý của Tổng thống Assad. Thỏa thuận này đang ở trong trứng nước, có thể thay đổi và sẽ cần sự tham gia của ông Assad, phe nổi dậy và cả các nước vùng Vịnh cũng như Mỹ”, bản tin của Reuters cho biết.

Thông tin trên khiến người ta đặt câu hỏi, phải chăng Nga đang định đi đêm với Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách chia cắt đất nước Syria.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Sezer, các thỏa thuận giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ không thể dẫn đến tình trạng chia cắt đất nước Syria thành các vùng ảnh hưởng bởi cả ba nước trên đều tuân thủ Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo đó sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria phải được bảo đảm.

Hơn nữa, giới chức Nga liên tục tái khẳng định cam kết của Moscow trong việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Bản cập nhật chính sách đối ngoại của Nga được công bố hồi đầu tháng 12 vừa rồi cũng đã khẳng định Nga ủng hộ việc giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở Syria, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, độc lập và sự thống nhất của Syria.

"Cả Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Nga đều không muốn Syria bị chia cắt. Trong tương lai lâu dài, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hợp tác với Nga trong vấn đề Syria. Đây là ý kiến của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và cả người dân Thổ Nhĩ Kỳ”, nhà ngoại giao Sezer cho hay.

Vị chuyên gia về chính trị cũng nhấn mạnh, bất chấp việc Ankara tiếp tục kêu gọi lật đổ ông Assad thì lập trường thực sự của Thổ Nhĩ Kỳ trong vấn đề này không còn kiên quyết và cứng rắn như trước nữa.

"Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) là một mối đe dọa nghiêm trọng hơn so với ông Bashar al-Assad. Ankara có thể nhất trí với việc thực hiện một giai đoạn chuyển tiếp dưới thời ông Assad. Nhưng về lâu về dài, ông Assad phải ra đi. Đây là những gì Ankara muốn”, ông Sezer cho biết đồng thời nói thêm rằng Nga và Iran có quan điểm hoàn toàn khác về vấn đề này.

Ba thỏa thuận mới nhất về Syria được Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo hôm 29/12. Các thỏa thuận này do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đứng ra làm trung gian ký kết. Thỏa thuận thứ nhất là thỏa thuận ngừng bắn giữa quân chính phủ Syria và phe đối lập vũ trang. Thỏa thuận thứ hai là về các quy định nhằm giám sát thỏa thuận ngừng bắn trong khi thỏa thuận thứ ba là về việc các bên ký kết sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết cuộc chiến tranh kéo dài nhiều năm qua ở Syria.

Ông Sezer nhấn mạnh, thỏa thuận ngừng bắn hiện tại không thể được xem là toàn diện vì nó chỉ liên quan đến cái gọi là nhóm đối lập ôn hòa. Có rất nhiều nhóm cực đoan trên khắp đất nước Syria không tham gia vào lệnh ngừng bắn đang có hiệu lực hiện nay.

"Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn là một bước đi đúng đắn. Việc Ankara và Moscow đạt được thỏa thuận về những bước đi cụ thể nhằm giải quyết tình hình Syria là điều rất quan trọng", ông Sezer nói thêm. Theo nhà phân tích chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara và Moscow đã nỗ lực đưa ra được một phương pháp tiếp cận mang tính thỏa hiệp cho các phe nhóm vũ trang đang hoạt động trên khắp đất nước Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc