Nga có thể xóa sổ Anh trên chiến trường "trong một buổi chiều"

07:44, 23/01/2017
|

(VnMedia) - Năng lực của quân đội Anh “đã trống rỗng” đến mức độ có thể đánh mất toàn bộ lực lượng chiến đấu trong một lần chiến đấu nếu xuất hiện mối đe dọa “từ phía Đông”, một tài liệu của Trung tâm Phân tích Lịch sử và Nghiên cứu Xung đột (CHACR) của Anh cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tài liệu nghiên cứu trên được xuất bản sau cuộc họp hai ngày của giới quan chức và chuyên gia quân sự hàng đầu của Anh.

Mặc dù tài liệu của Anh thừa nhận, nước này “có thể không phải đối mặt với nguy cơ bị một nước bên ngoài tấn công” nhưng lại cho rằng có “những kịch bản đáng tin cậy” mà ở đó vì ủng hộ một nước đồng minh của NATO, Anh có thể bị lôi vào một cuộc chiến tranh – ví dụ như là với Nga.

“Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng: Liệu Quân đội Anh đã sẵn sàng cho một khả năng như vậy hay không? Nếu người ta chỉ đánh giá sự sẵn sàng chiến đấu của một lực lượng thông qua nhân lực và năng lực động lực của lực lượng đó thì câu trả lời đơn giản là ‘không’ bởi quân đội Anh đang ở mức nhỏ nhất và đang phải chịu nhiều năm cắt giảm ngân sách quốc phòng”, bản tài liệu nghiên cứu đã phân tích như vậy.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), Anh chỉ có hơn 83.000 binh lính chuyên nghiệp và 102.000 lính dự bị. Trong khi đó, Nga có 750.000 binh sĩ chuyên nghiệp và hơn 2.000.000 lính dự bị.

Lực lượng “chiến đấu” duy nhất của Anh sẽ được mở rộng lên 50.000 người sau khi quân đội Anh hoàn tất quá trình tái tổ chức lực lượng trong năm nay. Theo CHACR, có một lực lượng sẵn sàng chiến đấu tương đối nhỏ như vậy không chỉ là một bất lợi của bản thân nó mà còn khiến giới tướng lĩnh chỉ huy của Anh thêm thận trọng trong bất kỳ cuộc đối đầu tiềm năng nào.

“Viễn cảnh mất toàn bộ lực lượng chiến đấu trong một buổi chiều sẽ phụ thuộc phần lớn vào chuỗi chỉ huy... khi các chính khách đánh giá các nguy cơ trong việc đưa lực lượng chiến đấu ra chiến trường”, tác giả của tài liệu nghiên cứu chỉ ra.

Hơn nữa, Anh còn gặp khó khăn trong việc vận chuyển lực lượng của họ đến bất kỳ cuộc chiến tranh nào bởi hiện họ chỉ có trong tay số phương tiện chở được 3 sư đoàn trong một lần, tương đương với khoảng 5.000 binh sĩ. Số binh sĩ còn lại sẽ phải đi tàu thương mại, tàu thuê hoặc máy bay.

“Khả năng để đưa toàn bộ lực lượng chiến đấu đến chiến trường một cách nhanh chóng và an toàn là mối quan ngại hàng đầu của chúng ta”, tài liệu nghiên cứu cho hay .

Thực trạng trên có nguyên nhân xuất phát từ việc “năng lực triển khai lực lượng của quân đội đang ngày càng trở nên yếu kém”. Điều đó có nghĩa là quân đội Anh “phải chật vật” để tham gia thậm chí vào một cuộc xung đột giới hạn như ở Iraq năm 2003. Khi đó, Anh phải mất nhiều tháng để chuẩn bị.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc