Máy bay Nga liên tiếp bị chiến đấu cơ NATO chặn đầu

09:07, 06/01/2017
|

(VnMedia) - Máy bay quân sự Nga gần Biển Baltic đã bị lực lượng NATO chặn đầu 110 lần trong năm 2016. Con số này đã phơi bày thực tế về cuộc đối đầu căng thẳng chưa được hạ nhiệt giữa Nga và NATO.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Số lần chiến đấu cơ NATO chặn máy bay quân sự của Nga trong năm nay đã giảm hơn con số 160 năm 2015 và 140 năm 2014, Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, con số 110 vẫn là một con số rất cao so với thời kỳ trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine và sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Trong năm 2013, số lần chiến đấu cơ NATO chặn máy bay quân sự Nga chỉ là 43 lần.

Thiếu tướng Thierry Dupont – Chỉ huy Trung tâm Chiến dịch Không quân của NATO, cho biết số lần chiến đấu cơ của họ đi chặn máy bay Nga tăng lên từ năm 2014 là do Nga thực hiện nhiều chuyến bay đến khu vực Baltic hơn và do liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tăng cường năng lực giám sát bầu trời.

Đa số các vụ chặn máy bay Nga của NATO đều được thực hiện trước khi có bất kỳ hành động xâm phạm không phận nào. Tuy nhiên, Estonia cáo buộc máy bay Nga đã ít nhất xâm phạm không phận của họ 6 lần trong vòng 12 tháng qua. Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Theo ông Dupont, số lần đánh chặn máy bay Nga của NATO ở Baltic giảm trong năm 2016 là do Moscow chuyển hướng trọng tâm vào chiến dịch quân sự ở Syria.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow.

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc