Lễ nhậm​ chức của Trump được chuẩn bị như thế nào?

18:58, 05/01/2017
|

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông đang gấp rút chuẩn bị cho lễ nhậm chức, được hy vọng có quy mô lớn nhất lịch sử vào ngày 20/1 tới.

Lễ nhậm chức của tổng thống, được tổ chức vào ngày 20/1, là một trong những nghi lễ chính trị quan trọng nhất, mang tính biểu tượng cho nền dân chủ Mỹ. Chính vì thế, Tổng thống đắc cử Mỹ cùng đội ngũ tranh cử của ông đang nỗ lực tận dụng cơ hội này nhằm khẳng định hình ảnh và tăng cường sự ủng hộ của người dân, theo Figaro.

Le nham chuc cua Trump duoc chuan bi nhu the nao?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Thông thường, tổng thể một lễ nhậm chức bao gồm 5 giai đoạn chính: Tổng thống đắc cử tuyên thệ nhậm chức trước người dân tại thềm ở cửa tây tòa nhà Quốc hội, biểu diễn nghệ thuật và Tổng thống đọc diễn văn nhậm chức, tiệc buổi trưa tại Quốc hội, Tổng thống diễu hành trên đại lộ Pennsylvania từ Quốc hội đến Nhà Trắng vào buổi chiều, Tổng thống và gia đình chuyển đến Nhà Trắng ngay đêm nhậm chức (tùy thuộc vào quyết định của từng tổng thống).

Theo đó, những yếu tố như lượng khách mời, nội dung bài diễn văn, hay chi phí tổ chức, có ảnh hưởng đến sự thành công của buổi lễ được các trợ lý của ông Trump đặc biệt quan tâm.

Khách mời

Boris Epshteyn, giám đốc truyền thông ủy ban nhậm chức của ông Trump mới đây xác nhận tổng cộng ba trong bốn cựu tổng thống Mỹ là Jimmy Carter, Bill Clinton và George W. Bush xác nhận tham gia lễ nhậm chức ngày 20/1. Cựu tổng thống George H. Bush (Bush cha) vắng mặt chỉ vì lý do sức khỏe.

Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama, người sẽ có bài diễn văn chia tay vào ngày 10/1 tại Chicago, sẽ tham dự cùng vợ theo truyền thống chính trị của Mỹ.

Bất chấp sự thiếu vắng của nhiều ngôi sao hạng A trong đó có Elton John và Celine Dion, đội ngũ trợ lý của ông Trump vẫn mời được những nghệ sĩ được đánh giá có sức hút lớn đối với dư luận Mỹ, điển hình là giọng ca "thiên thần" 16 tuổi từ America's Got Talent, Jackie Evancho, người có 5 album nằm trong số 20 album bán chạy nhất nước Mỹ gần đây.

Ngoài ra, nhóm nhảy nữ The Radio City Rockettes, nổi tiếng với điệu nhảy tung chân theo phong cách Pháp cùng dàn hợp ca The Mormon Tabernacle, từng biểu diễn trong lễ nhậm chức của các tổng thống Lyndon B. Johnson, Richard Nixon, Ronald Reagan và hai tổng thống Bush cũng sẽ có mặt.

Ông Trump được cho là đang nỗ lực hướng tới tầng lớp bình dân Mỹ thay vì quá tập trung đến những nghệ sĩ nổi tiếng.Vài ngày trước lễ Noel, Tổng thống đắc cử Mỹ đã kêu gọi những người ủng hộ tập trung thật đông tại Washington nhằm thiết lập một kỷ lục mới trong lịch sử những lễ nhậm chức.

"Cái gọi là những người nổi tiếng trong danh sách A, tất cả họ đều muốn có vé vào lễ nhậm chức của tôi, nhưng hãy nhìn xem những gì họ đã làm cho Hillary, không làm được điều gì cả. Tôi muốn những người dân thường", ông Trump viết trên Twitter.

Các trợ lý của ông Trump hy vọng sẽ có khoảng 2-3 triệu người có mặt tại công viên quốc gia Mall National để chứng kiến lễ nhậm chức của ông.

Le nham chuc cua Trump duoc chuan bi nhu the nao?

Tòa nhà Quốc hội Mỹ, nơi ông Trump sẽ tuyên thệ và đọc diễn văn nhậm chức. Ảnh: International Business

Diễn văn

Giống như suốt chiến dịch tranh cử, Stephen Miller, trợ lý cấp cao của Tổng thống đắc cử Mỹ là người chịu trách nhiệm chính chuẩn bị bài diễn văn, đánh dấu thời khắc đầu tiên của ông trên cương vị tổng thống.

Ông Miller, 31 tuổi, được ông Trump thuê từ sớm và từng là cựu cố vấn của Thượng nghị sĩ Jeff Sessions, bang Alabama, người được ông Trump đề cử làm bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

Một nguồn tin thân cận với ông Trump cho biết, để tăng tính thuyết phục và hấp dẫn cho bài diễn văn, Tổng thống đắc cử Mỹ đã làm việc với nhà sử học nổi tiếng Douglas Brinkley và các cố vấn lâu năm như Steve Bannon để tham khảo ý kiến.

Ông Brinkley, trong buổi làm việc, đã gợi ý cho Tổng thống đắc cử Mỹ những bài diễn văn của các cựu tổng thống Mỹ được đánh giá có tầm ảnh hưởng lớn đối với Mỹ và thế giới như Abraham Lincoln, Franklin Roosevelt và John F.Kennedy.

Chi phí

Trong một bữa tiệc hồi giữa tháng 11/2016, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết một nhóm bạn thân của ông bao gồm 20 tỷ phú sẽ chịu trách nhiệm đóng góp, gây quỹ để trang trải cho lễ nhậm chức hoành tráng vào ngày 20/1 tới.

Đứng đầu nhóm này là Tom Barrack, người sáng lập công ty cổ phần tư nhân Colony Capital và là một diễn giả nổi bật tại hội nghị toàn quốc đảng Cộng hòa trong tháng 7/2016. Ông Barrack mô tả Trump là một trong những người bạn thân nhất của mình trong 40 năm.

Trong số 19 người còn lại, có 4 người nằm trong danh sách 400 người Mỹ giàu nhất do Forbes bình chọn, gồm Sheldon Adelson, Diane Hendricks, Phil Ruffin và Steve Wynn.

Theo New York Times, riêng chi phí cho an ninh bảo vệ lễ nhậm chức của ông Trump đã lên tới 100 triệu USD.

Trong khi đó Washington Post dự đoán tổng chi phí sẽ rơi vào khoảng 175-200 triệu USD, trong đó nhóm bạn của ông Trump sẽ bỏ ra khoảng 75 triệu USD, còn lại là do ngân sách của chính phủ. Đây là khoản chi phí cho lễ nhậm chức lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Theo Vnexpress

 


Ý kiến bạn đọc