Lần đầu tiên phương pháp "3 bố mẹ" ứng dụng điều trị vô sinh thành công

12:39, 22/01/2017
|

(VnMedia) - Một cặp vợ chồng hiếm muộn ở Ukraine vừa chào đón đứa con đầu lòng bằng kỹ thuật "thụ tinh nhân tạo (IVF) tay ba" hay còn gọi là phương pháp "3 cha mẹ".

Một bé trai chào đời vào đầu tháng 1 tại Ukraine là thành công của một kỹ thuật được gọi là chuyển pronuclear, một phương pháp được các chuyên gia gọi là "có tính thử nghiệm cao", theo Independent.

Về phương pháp đặc biệt này, các bác sĩ ở Kiev đã thụ tinh trứng của người mẹ với tinh trùng của người cha, và sau đó đặt các tế bào kết hợp vào trứng do một người phụ nữ thứ ba hiến tặng. Trứng sau đó được cấy vào tử cung của người mẹ 34 tuổi và người mẹ đã sinh con một cách tự nhiên.

Kỹ thuật
Kỹ thuật "thụ tinh nhân tạo (IVF) tay ba" hay còn gọi là phương pháp "3 cha mẹ"

Trong suốt hơn 10 năm, cặp vợ chồng này đã chạy chữa và thử nghiệm rất nhiều biện pháp nhưng chưa có kết quả. Thậm chí, họ đã từng 4 lần thất bại khi áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Trước đây, kỹ thuật này được từng được ứng dụng thành công 1 lần cho trường hợp người mẹ không muốn con mình mang đột biến ADN ti thể gây hội chứng Leigh, một rối loạn thần kinh chết người.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cảnh báo việc điều trị chưa được kiểm nghiệm khoa học và vì thế có thể không an toàn hoặc tạo ra cho người phụ nữ niềm hy vọng sai lầm. Sarah Norcross, giám đốc tổ chức Progress Educational Trust nói rằng rất cần thiết để đánh giá những tác động sau này.

“Nếu đứa bé này khỏe mạnh thì đó là tin tốt, nhưng chúng ta cần hoài nghi về những giá trị của hiến ti thể khi nó được sử dụng như một kỹ thuật điều trị vô sinh không chính thống. Đã có một số báo cáo rất tỉ mỉ về độ an toàn và hiệu quả của hiến ti thể, nhưng chỉ đánh giá nguy cơ duy nhất liên quan đến việc bệnh nhân muốn tránh truyền bệnh ti thể sang đứa con. Và thậm chí như vậy, thì cũng cần thận trọng chỉ cho phép sử dụng kỹ thuật này cho những bệnh nhân đã được lựa chọn kỹ càng", bà Norcross cho biết.

Tuy nhiên, bác sĩ Valery Zukin -  người đứng đầu nghiên cứu kỹ thuật mới này, cho biết: "Chúng có phần đúng nhưng làm thế nào chúng ta có thể xác nhận độ an toàn nếu không làm điều này?". Và ông cho rằng trong tương lai, đây là ứng dụng để giúp những phụ nữ ở độ tuổi 40 sinh con bằng trứng của chính mình.

 

 


Ý kiến bạn đọc