Kim Jong Un xử tử 3 Tổng Tham mưu trưởng quân đội trong 5 năm?

08:56, 09/01/2017
|

(VnMedia) - Một quan chức đào ngũ cấp cao của Triều Tiên mới đây đã bày tỏ sự ủng hộ đối với giả thuyết cho rằng cựu Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên - người biến mất một cách đầy bí ẩn từ năm 2012, đã bị xử tử sau khi bị nghe lén. Ông Kim Jong Un cũng bị đồn là đã xử tử đến 3 Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên kể từ khi nắm quyền cho đến nay.

Cựu Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên - ông Ri Yong-ho
Cựu Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên - ông Ri Yong-ho

Phó Nguyên soái Ri Yong-ho là Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên từ năm 2009 đến tháng Bảy năm 2012. Sau đó, ông này đột ngột bị tước bỏ mọi chức vụ trong Đảng Lao động Triều Tiên với lý do được đưa ra là “bị ốm”. Tuy nhiên, báo chí Hàn Quốc và phương Tây lại đưa tin, ông Ri có thể đã bị giam giữ tại nhà và sau đó là đã bị tử hình.

Mới đây, ông Thae Yong-ho - một nhà cựu ngoại giao cấp cao của Triều Tiên vừa đào tẩu hồi năm ngoái, đã cho hãng tin Yonhap của Hàn Quốc biết, ở Triều Tiên, mọi người tin rằng ông Ri đã bị xử tử năm 2012 mặc dù chưa có thông báo chính thức nào được đưa ra.

"Giới chức Triều Tiên rất cẩn trọng khi phát ngôn bất kỳ điều gì do lo ngại nguy cơ bị nghe lén. Ông Ri được cho là đã bị tử hình sau khi bị nghe lén", ông Thae cho hay.

Cựu Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên bị nghe lén khi đang phàn nàn về Chủ tịch Kim Jong Un. Cụ thể, ông này chỉ trích những cam kết của Chủ tịch Kim về việc cải cách và tự do hóa đất nước. Ông Thae cho rằng, cha của ông Kim – cố Chủ tịch Kim Jong Il hiểu rất rõ về việc cải cách sẽ giúp cho đất nước nhưng lại không thể thực hiện những cải cách. Vì thế,  Chủ tịch Kim Jong Un “thật ngốc” khi nghĩ ông ta có thể làm thế, ông Ri được cho là đã nói như vậy.

Những thông tin trên hoàn toàn chưa được kiểm chứng.

CHDCND Triều Tiên vốn là một đất nước khép kín và rất ít thông tin trong nội bộ chính phủ nước này được tiết lộ ra bên ngoài. Các thông tin như kiểu ở trên thường được thu thập bởi giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc cũng như thông qua sự phán đoán, nhận định của các chuyên gia, nhà phân tích am hiểu về tình hình Triều Tiên. Vì thế, những thông tin liên quan đến nội bộ chính quyền ở Bình Nhưỡng thường chẳng thể được xác nhận về độ chính xác trừ khi sau đó Triều Tiên đưa ra thông báo chính thức.

Lên cầm quyền đầy bất ngờ và ở tuổi còn quá trẻ (chưa đầy 30 tuổi), ông Kim Jong Un đã trở thành một trong những chính khách thu hút sự chú ý lớn nhất của báo chí, dư luận. Dù đã cầm quyền được khoảng 5 năm, ông Kim Jong Un đến nay vẫn là một hệ số bí ẩn của thế giới. Nhất cử nhất động của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đều không lọt khỏi tầm ngắm của giới tình báo và báo chí nước ngoài. Cũng vì thế, xung quanh ông này có không ít những tin đồn đoán, một số thông tin được xác minh là đúng nhưng cũng có những thông tin được chứng minh là tin vịt.

Tuy nhiên, kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền, rất nhiều thông tin về việc ông này thẳng tay xử tử các quan chức được tung ra. Đặc biệt, có đến 3 Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên bị đồn là đã bị xử tử gồm ông Ri năm 2012; người kế nhiệm của ông Ri - ông Hyon Yong-chol năm 2015; và mới đây là ông Ri Yong-gil hồi tháng 2 năm 2016. Cả 3 vụ xử tử này đều chưa được thông báo hay xác nhận từ phía Bình Nhưỡng.

Không rõ có bao nhiêu người đã bị xử tử dưới thời của ông Kim Jong Un. Các thông tin đưa ra con số từ 70 người đến con số choáng váng là 340 người. Triều Tiên rất ít thông báo về các vụ xử tử trừ vụ tử hình chú rể của ông Kim - Jang Song-thaek gây rúng động năm 2013.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc