Kim Jong Un có thực sự sở hữu vũ khí khiến Mỹ kinh hãi?

10:22, 04/01/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên tiếp tục theo đuổi công nghệ tên lửa đạn đạo và hạt nhân nhưng Mỹ không tin là nước này đã có khả năng đưa đầu đạn hạt nhân vào một tên lửa, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ – ông John Kirby hôm qua (3/1) đã phát biểu như vậy.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Trước đó, hồi cuối tuần, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố, nước ông đã tiến ngày một gần tới việc đưa vào thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Thông tin này khiến người ta nghĩ đến viễn cảnh nước Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa hạt nhân của Triều Tiên. Đây là điều khiến không ít người Mỹ giật mình lo ngại.

Tuy nhiên, ngày hôm qua, ông Kirby đã thẳng thắn phát biểu với giới phóng viên rằng: “Chúng tôi không tin là vào thời điểm này ông ta (Kim Jong Un) đã sở hữu năng lực đưa một trong những đầu đạn hạt nhân của họ vào tên lửa… nhưng chúng tôi biết rõ ông ta vẫn tiếp tục muốn đạt được năng lực đó và đang thúc đẩy chương trình theo hướng đó”.

Khi được hỏi liệu ông có đồng ý với đánh giá của Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc Trung Quốc không giúp gì cho việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, ông Kirby đã trả lời: “Chúng tôi sẽ không đồng ý với đánh giá đó”.

Ông Trump sẽ chính thức tiếp quản quyền lực vào ngày 20/1 tới. Hồi đầu tuần, ông này đã bình luận trên trang Twitter rằng, Triều Tiên sẽ không được phép hoàn tất một vũ khí hạt nhân có khả năng vươn tới nước Mỹ mặc dù ông Trump không cho biết cụ thể ông sẽ làm gì để ngăn chặn điều đó.

Các hành động của Bình Nhưỡng sẽ được đem ra thảo luận tại cuộc họp ở thủ đô Washington vào ngày mai (5/1) giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Khi được hỏi về khả năng tung ra thêm những đòn trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, một quan chức của Mỹ cho biết, Washington không loại trừ khả năng này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc