Đồng minh "ruột" của Mỹ ngả về phía Nga

09:41, 06/01/2017
|

(VnMedia) - Hôm qua (5/1), người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, Tổng thống luôn mở lòng với ý tưởng tiến hành tập trận với Nga.

Người phát ngôn Ernesto Abella nói: “Tổng thống luôn sẵn lòng tiến hành tập trận chung với Nga, và chuyến thăm của Hải quân Nga tới Philippines sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị với hải quân Philippines”.

Ông Abella nói thêm Philippines và Nga cần ký một biên bản ghi nhớ để làm cơ sở cho các cuộc tập trận hải quân chung trong tương lai. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên này, ông Duterte vẫn phản đối ý tưởng binh sỹ nước ngoài của bất kỳ quốc gia nào ở lại lâu dài trên đất Philippines.

Trước đó, tàu chống ngầm Đô đốc Tributs và tàu tiếp dầu Boris Butoma của Nga tới Philippines sáng 3/1, bắt đầu chuyến thăm thiện chí dài 4 ngày. Thủy thủ đoàn sẽ thể hiện khả năng đối phó chủ nghĩa khủng bố và đối thoại với phía Philippines.

Ông Duterte có kế hoạch thăm một trong hai tàu chiến Nga này vào ngày hôm nay 6/1.

Chuẩn đô đốc Eduard Mikhailov, chỉ huy đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết, Nga muốn tổ chức tập trận chung trên biển với Philippines để giúp nước này đối phó chủ nghĩa khủng bố và cướp biển. Theo ông, vấn đề lớn nhất trên thế giới hiện là chủ nghĩa khủng bố và cướp biển. Mọi cuộc tập trận giữa Nga và Philippines sẽ tập trung vào hai vấn đề này.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc