Donald Trump sẽ khiến Trung Quốc "khó sống" ở Biển Đông?

15:43, 24/01/2017
|

(VnMedia) - Nhà Trắng cảnh báo Trung Quốc sẽ “bảo vệ các lợi ích” của Mỹ và quốc tế ở Biển Đông và rằng thương mại phải luôn là “một con đường hai chiều”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một dấu hiệu phát đi thông điệp cứng rắn của tân Tổng thống Donald Trump đối với Bắc Kinh, phát ngôn viên Nhà Trắng - ông Sean Spicer hôm qua (23/1) tuyên bố, “Mỹ sẽ đảm bảo chắc chắn rằng chúng tôi sẽ bảo vệ các lợi ích của chúng tôi” ở Biển Đông.

"Nếu những hòn đảo đó trên thực tế nằm trong vùng lãnh hải quốc tế và không phải là một phần của Trung Quốc thì chúng tôi đảm bảo chắc chắn rằng chúng tôi sẽ bảo vệ các lợi ích quốc tế để không nước nào có thể chiếm đoạt".

Trung Quốc đang tham lam đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông dựa trên yêu sách đường 9 đoạn không được quốc tế công nhận.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama, Washington luôn nhấn mạnh nước này đứng trung lập trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Tuy nhiên, trong khi kêu gọi giải quyết các cuộc tranh chấp ở Biển Đông theo luật quốc tế, Mỹ ủng hộ sự tự do hàng hải trong khu vực bằng cách thường xuyên điều tàu chiến đến tuần tra những khu vực gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền mới của Mỹ tung cảnh báo sắc lạnh với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Hồi tuần trước, cựu Giám đốc điều hành của ExxonMobil và là ứng cử viên sáng giá của chức Ngoại trưởng Mỹ – ông Rex Tillerson cũng đã thể hiện một lập trường cứng rắn với Trung Quốc ở Biển Đông. Ông Tillerson thẳng thừng cho biết việc Trung Quốc xây dựng các căn cứ trên những đảo nhân tạo ở Biển Đông là phi pháp và sẽ không cho phép Trung Quốc tiếp cận các đảo đó.

"Chúng tôi sẽ phát đi một thông điệp rõ ràng với Trung Quốc rằng, đầu tiên, họ phải dừng ngay việc xây dựng các đảo nhân tạo; thứ hai, họ sẽ không được phép tiếp cận những hòn đảo đó", ông Tillerson nhấn mạnh.

Những phát biểu trên của ông Tillerson làm gia tăng nguy cơ xảy ra đối đầu giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới và những phát biểu mới nhất của phát ngôn viên Spicer cho thấy, lập trường của Nhà Trắng không có gì là dịu nhẹ hơn.

Trump gửi thông điệp thương mại cứng rắn với Trung Quốc

Tân Tổng thống Donald Trump cũng áp dụng một lập trường cứng rắn về thương mại đối với Trung Quốc. Ông Trump không hài lòng với việc những quy định hiện hành đang tạo thuận lợi cho xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ đồng thời cũng khiến Mỹ mất đi nhiều việc làm.

Theo lời phát ngôn viên Nhà Trắng Spicer, Nhà lãnh đạo Trump biết rằng, các công ty của Mỹ cần tiếp cận thị trường nội địa to lớn của Trung Quốc nhưng ông ấy chưa sẵn sàng chấp nhận việc tiếp tục duy trì những quy định và sắp xếp như hiện nay.

"Trong nhiều trường hợp, đó không phải là một con đường hai chiều”, ông Spicer nói. "Nói thẳng ra là, có quá nhiều doanh nghiệp và cá nhân Trung Quốc được tiếp cận dễ dàng với Mỹ để bán hàng hóa hoặc dịch vụ". Ông Spicer nhắc đến những hạn chế của việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng và tài chính Mỹ ở Trung Quốc cũng như những khó khăn của các công ty Mỹ trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của họ.

Ông Trump "hiểu thị trường mà Trung Quốc đang có và khao khát của chúng ta trong việc thâm nhập sâu hơn vào thị trường đó. Nhưng ông ấy cũng nhận ra, có rất nhiều quan ngại về cách chúng ta bị đối xử khi tham gia vào thị trường Trung Quốc. Chúng ta cần phải xem xét lại điều đó”, ông Spicer nhấn mạnh.

Các cố vấn của Tổng thống Trump đang cân nhắc việc tuyên bố Trung Quốc là nước “thao túng tiền tệ” hoặc sẽ áp thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc nhằm bù đắp khoảng cách về nhập khẩu.

Thậm chí trước khi nhậm chức, ông Trump cũng đã khiến Bắc Kinh nổi giận đùng đùng khi nhận cuộc gọi điện chúc mừng từ Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen. Đây là động thái chưa từng có trong tiền lệ ngoại giao nhiều thập kỷ của Mỹ bởi các Tổng thống Mỹ thường tránh có những cuộc tiếp xúc trực tiếp với Nhà lãnh đạo của Đài Loan.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc