Donald Trump: "NATO đã lỗi thời"

09:53, 16/01/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống đắc cứ Mỹ Donald Trump gọi khối liên minh quân sự NATO là tổ chức lỗi thời trong một phỏng vấn mới đây.

Tổng thống đắc cứ Mỹ Donald Trump
Tổng thống đắc cứ Mỹ Donald Trump

Reuters dẫn lời ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với tờ The Times of London (Anh) trong số ra ngày 16/1: “Tôi đã nói từ rất lâu rằng NATO có nhiều vấn đề. Thứ nhất, là nó lỗi thời, vì nó được thiết kế từ rất lâu rồi”.

Ngoài ra, ông lặp lại quan điểm từng nói trong chiến dịch tranh cử của mình về việc các quốc gia thành viên khối này đóng góp không đồng đều. "Chúng tôi được mong đợi phải bảo vệ các quốc gia. Nhưng nhiều quốc gia trong số này không đóng góp bằng số tiền mà họ đáng ra phải góp. Tôi nghĩ điều này rất bất công với nước Mỹ", ông nói. Mỹ là quốc gia hiện đang đóng góp khoảng 70% chi tiêu của toàn khối và hiện tại chỉ có 5/28 nước thành viên NATO (Mỹ, Anh, Hy Lạp, Ba Lan và Estonia) đảm bảo mức trên 2% theo cam kết.

Ông tiếp tục bằng việc chỉ trích khối quân sự này: “NATO lỗi thời vì họ không thể giải quyết vấn đề khủng bố”. Tuy nhiên sau đó ông cũng khẳng định “NATO rất quan trọng với tôi”.

Từ sau thế chiến thứ II, NATO là chỗ dựa cho an ninh châu Âu. Quan điểm của ông Trump làm dấy lên lo ngại cho các đồng minh của Mỹ trong khối này.

Cũng trong bài phỏng vấn này, ông Trump ca ngợi việc Brexit của Anh là một quyết định đúng đắn và cho rằng nhiều quốc gia trong khối Liên minh châu Âu sẽ tiếp bước nước Anh rời bỏ EU.

 


Ý kiến bạn đọc