Donald Trump lần đầu tiên "dằn mặt" Kim Jong Un

10:28, 03/01/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống đắc cử của Mỹ - ông Donald Trump hôm nay (3/1) tuyên bố, ông sẽ không cho phép tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên vươn tới nước Mỹ.

Tổng thống đắc cử của Mỹ – ông Donald Trump
Tổng thống đắc cử của Mỹ - ông Donald Trump

"Triều Tiên vừa nói rằng họ đang ở giai đoạn cuối cùng của tiến trình phát triển một vũ khí hạt nhân có thể vươn tới các khu vực trong lãnh thổ của Mỹ. Điều đó sẽ không xảy ra!", ông Trump đã viết như vậy trên tài khoản Twitter chính thức của mình. ​

Trong status tiếp theo, Tổng thống đắc cử của Mỹ đã đổ lỗi cho Trung Quốc về việc không giúp đỡ Mỹ giải quyết vấn đề “Triều Tiên”.

Những phát biểu trên được ông Donald Trump đưa ra sau khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jon Un hồi cuối tuần vừa rồi tự tin tuyên bố Bình Nhưỡng đang hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng để thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Hôm 5/9, Triều Tiên đã phóng đi 3 quả tên lửa đạn đạo về hướng Biển Nhật Bản. Vài ngày sau, nước này tiến hành một vụ thử đầu đạn hạt nhân thành công. Đây là vụ thử hạt nhân thứ năm và cũng là lớn nhất kể từ khi Bình Nhưỡng bắt đầu theo đuổi tham vọng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Năm nay là năm ghi nhận Triều Tiên xác lập kỷ lục về số lượng các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Chỉ trong vòng một năm, Bình Nhưỡng đã tiến hành hàng chục vụ phóng tên lửa và đặc biệt là 2 vụ thử hạt nhân, trong đó có vụ thử mới nhất và mạnh nhất hôm 9/9. Những con số gây ấn tượng trên không chỉ thể hiện quyết tâm phát triển chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên mà còn cho thấy những bước tiến nhanh và mạnh của Bình Nhưỡng trên con đường chinh phục công nghệ tên lửa, hạt nhân. Giới chuyên gia quân sự tin rằng, với tốc độ phát triển tên lửa và hạt nhân như hiện nay của Triều Tiên, nước này có thể triển khai những loại vũ khí hạt nhân mạnh hơn và nguy hiểm hơn trong thời gian sớm hơn mọi dự đoán trước đó. Sự leo thang trong hành động thách thức và tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đã khiến khu vực này đang trở thành một trong những điểm nóng đáng lo ngại nhất thế giới.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong năm 2016 đã tung ra các biện pháp trừng phạt mới, hà khắc nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên để đáp trả những vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp của nước này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc