Đại sứ Mỹ ở nước ngoài phải rời nhiệm sở trước ngày ông Trump nhậm chức

08:36, 07/01/2017
|

(VnMedia) - Tiền lệ chưa từng có khi đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump vừa ra chỉ thị cho tất cả các đại sứ chính trị của Mỹ ở nước ngoài rời vị trí của họ trước ngày ông nhậm chức vào 20/1 tới.

John B. Emerson, Đại sứ Mỹ ở Đức, chào đón Tổng thống Obama đến Berlin hồi tháng 11/2016.
John B. Emerson, Đại sứ Mỹ ở Đức, chào đón Tổng thống Obama đến Berlin hồi tháng 11/2016.

The New York Times đưa tin, đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump vừa ra chỉ thị cho tất cả các đại sứ chính trị của Mỹ ở nước ngoài rời vị trí của họ trước ngày ông nhậm chức (20/1).

Theo chỉ thị được đưa ra, tất cả các đại sứ chính trị của Mỹ ở nước ngoài đều phải rời vị trí trước ngày 20/1 và không có bất kỳ ngoại lệ nào. Như vậy, có thể trong nhiều tháng tới, Mỹ sẽ không có đại sứ tại các quốc gia có vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ như Đức, Canada và Anh.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

Thông thường, những “đại sứ chính trị” là những người được bổ nhiệm nhờ mối quan hệ gần gũi với Tổng thống sẽ rời nhiệm sở trước ngày Tổng thống mới lên nắm quyền. Tuy nhiên, những đại sứ ngoại giao chuyên nghiệp vẫn tiếp tục công việc sau khi tân Tổng thống nhậm chức. Nhưng việc bãi nhiệm tất cả các đại sứ là chưa từng có tiền lệ.

Với quyết định này, ông Trump muốn các đại sứ do Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm sẽ phải rời vị trí trước khi ông nắm quyền.

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết đây là việc làm cần thiết để đảm bảo những đại sứ chính trị do ông Obama bổ nhiệm ở nước ngoài rời chính phủ theo đúng kế hoạch. Việc này cũng giống như việc hàng nghìn phụ tá chính trị rời Nhà Trắng và các cơ quan liên bang.

Vì thông báo trong thời gian khá gấp rút nên nhiều đại sứ có thể gặp rắc rối khi phải xin VISA lưu lại nước sở tại cho đến khi con cái họ hoàn thành chương trình học hoặc khó khăn trong việc tìm nhà mới ở Mỹ...

 


Ý kiến bạn đọc