Cuộc diệt chủng đầu tiên ở thế kỷ 20 khiến 10 vạn người chết

10:45, 14/01/2017
|

(VnMedia) - Chỉ trong vòng 4 năm, 10.000 người bị giết trong cuộc diệt chủng quy mô lớn đầu tiên ở thế kỷ 20.

 Những người tộc Herero bị lính Đức bắt làm tù binh xích lại với nhau
Những người tộc Herero bị lính Đức bắt làm tù binh xích lại với nhau

Theo Daily Mail, ngày 10/1, Đức đang bị kiện bởi hậu duệ của bộ lạc Namibia trong cuộc diệt chủng bộ lạc này bị bỏ quên diễn ra cách đây hơn 100 năm. Con cháu của bộ lạc này đã đâm đơn kiện lên tòa quận Manhattan, thành phố New York  yêu cầu Đức phải xin lỗi và bồi thường về hành động thảm sát vô nhân đạo, được cho là khiến ít nhất 100.000 người thiệt mạng từ năm 1904 đến 1908. Đây là tiền thân của Holocaust  - cuộc diệt chủng quy mô lớn của Đức Quốc xã.

Chỉ trong vòng 4 năm, 100.000 người bị giết

Từ năm 1904, quân Đức đã đụng độ với binh lính Namibia trong cuộc chiến không cân sức khi binh lính của bộ lạc này chỉ được trang bị thô sơ. 3.000-.5.000 người đã bị tiêu diệt, tướng General Lothar von Trotha của quân đội Đức cho biết. Những người còn sót lại bị dồn tới vùng sa mạc và giết toàn bộ.

“Khi tôi có mặt, quân Herero đã bị đánh bại trong trận Waterberg. Sau trận đánh, tất cả đàn ông, đàn bà, trẻ em đều rơi vào tay lính Đức. Họ đều bị xử tử. Những người nào may mắn sống sót bị quân Đức truy lùng tới cùng và giết bằng lưỡi lê hoặc bắn chết. Lính Herero không có vũ khí và chạy trốn trên lưng những con gia súc chậm chạp”, Jan Cloete, một lính Đức kể lại.

Quân Đức và người trong bộ lạc Namibia
Quân Đức và người trong bộ lạc Namibia

Dù nhiều người Namibia bị giết trong các cuộc chiến với quân Đức nhưng số lượng người chết nhiều nhất xảy ra trong các trại tập trung. Đế quốc Đức dựng lên trại tập trung đảo Cá Mập và dồn tất cả những người Namibia mà chúng bắt gặp vào đây.

“Những người tù khổ sai bị đánh đập, tra tấn bằng roi da nếu họ ngã xuống. Họ có thể bị giết bất kì lúc nào nếu làm trái lệnh”, tác giả Isabel Hull trong cuốn “Văn hóa quân đội và tác phong thời chiến của lính Đức” viết.

“Đêm là thời điểm kinh khủng nhất trong ngày. Cái rét bủa vây. Những cơn đói hoành hành. Bệnh tật giết chết nhiều người mỗi ngày. Xác người chất đống. Họ bị đốt hoặc ném cho cá mập ăn”, Fred Cornell một người Nam Phi sang Namibia lao động kể lại những điều ông tận mắt chừng chiến.

Tướng General Lothar von Trotha
Tướng General Lothar von Trotha

Thí nghiệm man rợ

Nhiều người bị đưa vào trại tập trung ở đảo Cá Mập, nơi người dân bị chết vì bệnh tật và suy dinh dưỡng. Theo thống kê, tỉ lệ chết tại các trại giam giữ hàng ngàn người này lên tới 74%. Tù nhân chỉ được ăn cơm mà không có thêm bất kì thức ăn nào.

Nhà sinh vật học Leopard Schultze viết rằng rất nhiều người vừa ngã xuống đã bị xẻ thịt làm thí nghiệm. Hàng trăm nạn nhân bị chặt đầu ngay khi họ chết và đưa tới Berlin phục vụ nghiên cứu khoa học. Theo cuốn “"Der verleugnete Völkermord", ít nhất 300 sọ người Namibia đã được gửi về Đức làm thí nghiệm. Năm 2011, Đức đã trả lại khoảng 20 hộp sọ về Namibia

Ngoài bị hành hạ dã man, nhiều tù nhân trở thành đối tượng thí nghiệm của quân Đức. Bác sĩ Bofinger của quân Đức đã tiêm thuốc vào những người Herero mắc bệnh scurvy, trong đó có những chất độc như arsen hay dược chất từ cây anh túc.

Người Herero và Nama bị dẫn vào sa mạc hoặc các trại tập trung
Người Herero và Nama bị dẫn vào sa mạc hoặc các trại tập trung

Đức đã xin lỗi

Đức cuối cùng đã xin lỗi về tội ác diệt chủng và thừa nhận tội lỗi  cho cuộc tàn sát bị lịch sử bỏ quên. Nhưng thủ tướng Đức Angela Markel khẳng định rằng lời xin lỗi không có nghĩa là họ sẽ trả tiền bồi thường cho cuộc diệt chủng khủng khiếp trong quá khứ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer cho biết Berlin đã thừa nhận tội ác diệt chủng và chính phủ hai nước đã họp trong 2 năm về việc làm thế nào để mô tả và thương lượng về những hành động của Đức trong quá khứ.

Hiện vẫn còn sự tức giận với những gì diễn ra trong cuộc diệt chủng kinh hoàng này khi người Namibia yêu cầu Đức phải bồi thường cho những gì đã gây ra trong quá khứ.

Đức cai trị Nam-Tây Phi từ năm 1884-1915, sau khi quốc gia này suy giảm thế lực ở Nam Phi sau chiến tranh thế giới I. Namibia giành được độc lập vào năm 1990 sau một cuộc chiến tranh du kích một thập kỷ dài.

Một số nhà sử học xem những gì xảy ra với Namibia như cuộc diệt chủng đầu tiên của thế kỷ 20, và một báo cáo năm 1985 của Liên Hợp Quốc cho biết các cuộc “thảm sát' của người Hereros đủ điều kiện là một cuộc diệt chủng.

 


Ý kiến bạn đọc