Con rể Trump chính thức được bổ nhiệm làm cố vấn cấp cao

09:18, 10/01/2017
|

(VnMedia) - Jared Kushner, con rể của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, chính thức được cha vợ mình bổ nhiệm làm cố vấn cấp cao của tổng thống trong chính quyền sắp tới.

Jared Kushner
Jared Kushner

BBC dẫn thông báo phát đi từ ban chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Trump hôm 9/1 cho biết ông Kushner sẽ phối hợp chặt chẽ với Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, Giám đốc chiến lược Stephen K. Bannon để thực hiện các chương trình nghị sự của ông Trump. Giống như Trump, khi đảm nhận chức vụ ở Nhà Trắng, Kushner sẽ không nhận một đồng lương nào.

"Kushner là một tài sản lớn và một cố vấn đáng tin cậy trong suốt chiến dịch tranh cử cũng như chuyển giao quyền lực của tôi và tôi tự hào để giao chức vụ điều hành chủ chốt trong chính quyền của tôi. Kushner đã thành công xuất sắc trong cả lĩnh vực kinh doanh và bây giờ là chính trị", ông Trump dành lời khen cho chàng con rể của mình.

Như vậy, ông Kushner sẽ có vai trò là cố vấn cho tổng thống cả vấn đề đối nội và đối ngoại, bao gồm cả cố vấn hoạt động của chính phủ, các hiệp định thương mại cũng như chính sách với Trung Đông. Kushner được cho là sẽ từ chức giám đốc điều hành tại các công ty của mình để chuẩn bị cho công việc chính trị cùng cha.

Jared Kushner và vợ - Ivanka Trump
Jared Kushner và vợ - Ivanka Trump

Riêng Ivanka Trump vẫn chưa được thông báo chính thức nào về việc liệu cô có đảm nhận một chức vụ chính thức nào trong bộ máy quyền lực của cha hay không, nhưng nhiều nguồn tin cho hay cô đã rút khỏi vị trí điều hành tại tập đoàn của cha, cũng như công ty thời trang của mình. Ông Trump từng tuyên bố Ivanka sẽ không điều hành tập đoàn của gia đình trong thời gian ông ở Nhà Trắng.

Mặc dù ban chuyển giao quyền lực của ông Trump khẳng định việc bổ nhiệm Kushner không vi phạm luật về chống gia đình trị hay xung đột lợi ích, song đây có thể là một trong những bổ nhiệm gây tranh cãi. Vị trí này của Kushner sẽ thử nghiệm giới hạn trong các quy định chống gia đình trị của Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Obama vừa trả lời phỏng vấn trên ABC News hôm 8/1rằng ông khuyên ông Trump đừng nung nấu ý định điều hành nước Mỹ “theo cách điều hành một doanh nghiệp của gia đình”. Tổng thống Obama nói: “Thị trường vốn, thị trường tài chính toàn cầu cũng như mọi người dân khắp thế giới đều xem những gì ông ấy (Trump) nói là thực sự nghiêm túc”.


Ý kiến bạn đọc