Chuyên gia Nga: "Quan hệ Nga - Mỹ chỉ có thể tốt hơn từ bây giờ"

10:21, 30/01/2017
|

Bình luận về cuộc điện đàm hôm 28/1 giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Nga Putin, chuyên gia cho rằng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã “chạm đáy” và cách duy nhất kể từ bây giờ là sẽ phát triển theo chiều hướng đi lên.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Sputnik, Nhà phân tích chính trị Konstantin Kalachev cho biết: “Cuộc điện đàm giữa ông Vladimir Putin và Donald Trump cho thấy những lý do để lạc quan về quan hệ giữa Moscow và Washington sẽ tiếp tục ấm lên”.

Theo người đứng đầu tổ chức chuyên gia chính trị có trụ sở ở Moscow, có một điều rất rõ ràng đối với ông Trump đó là cuộc chiến chống khủng bố quốc tế, đặc biệt là IS chính là ưu tiên hàng đầu. Tân Tổng thống Mỹ cần đồng minh trong cuộc chiến này và Nga được chọn làm đối tác chính.

Quan hệ Nga - Mỹ sẽ tiến triển trong thời gian tới? Nguồn: Sputnik
Quan hệ Nga - Mỹ sẽ tiến triển trong thời gian tới? Nguồn: Sputnik

Ông Konstantin Kalachev nói thêm rằng kết quả chính của cuộc đối thoại trên là cả hai nhà lãnh đạo đã tìm ra một số chủ đề chung cho cuộc nói chuyện cũng như đặt nền tảng cho sự hợp tác đôi bên. Chuyên gia cũng cho rằng vấn đề giữa hai nước nên được giải quyết từng bước một.

“Chúng ta có thể nói rằng cuộc điện đàm đã diễn ra tích cực, đó là bước đầu tiên trong hướng đi đúng và là lý do để lạc quan. Nói một cách khác, chúng ta có thể hy vọng rằng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ được cải thiện”, ông phân tích.

Tuy nhiên, ông Kalachev cũng nhấn mạnh rằng vẫn còn một số điểm không nhất quán giữa hai nước, ví dụ như cuộc khủng hoảng tại Ukraine. “Ukraine có vẻ không phải là lựa chọn thứ hai của ông Trump sau cuộc chiến chống khủng bố”, ông nói.

Kalachev cũng khẳng định rằng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã “chạm đáy” và chỉ còn một cách duy nhất đó là tiến lên. “Nó không thể tồi tệ hơn nữa, họ chỉ có thể bắt đầu cải thiện mối quan hệ đó mà thôi”, ông nói.

Về khả năng dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Nga, nhà phân tích chính trị cho rằng khả năng này sẽ khó xảy ra trong tương lai gần.

Trước đó, hôm 28/1, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ thảo luận về hợp tác chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), xung đột giữa Israel và Palestine cũng như chương trình hạt nhân Iran và cuộc khủng hoảng Ukraine.

“Trong cuộc điện đàm, hai bên đã chia sẻ mong muốn nỗ lực hợp tác bình ổn và phát triển các mối quan hệ Nga-Mỹ dựa trên lợi ích đôi bên và hợp tình hợp lý. Tầm quan trọng trong cuộc điện đàm là phục hồi quan hệ kinh tế và thương mại hai bên”, điện Kremlin cho biết.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump nhậm chức hôm 20/1. Cuộc điện đàm kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ và được biết để chuẩn bị cho cuộc điện đàm này, Tổng thống Nga Putin đã phải triệu tập khẩn cố vấn cấp cao.

(Theo Infonet)

 


Ý kiến bạn đọc