Bộ Tư pháp Mỹ: Ông Trump có thể bổ nhiệm con rể làm cố vấn

12:40, 22/01/2017
|

(VnMedia) - Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump có thể tuyển con rể Jared Kushner vào vị trí cố vấn cấp cao Nhà Trắng mà không vi phạm luật.

Ông Trump cùng con gái và con rể
Ông Trump cùng con gái và con rể

Ngày 20/1, Văn phòng Tư vấn Pháp lý thuộc Bộ Tư pháp Mỹ đăng thông cáo trên trang web cho biết tổng thống Mỹ có thẩm quyền tuyển dụng đặc biệt, giúp ông bổ nhiệm các chức vụ trong Nhà Trắng mà không vi phạm luật ngăn cản người đứng đầu nước Mỹ chọn lựa thân nhân làm lãnh đạo các cơ quan liên bang, theo Reuters.

Trong thông cáo dài 14 trang kết luận: Luật liên bang chống gia đình trị dù áp dụng cho toàn bộ các cơ quan trong nhánh hành pháp tại Mỹ, tuy nhiên lại không bao gồm Nhà Trắng.

“Việc lựa chọn những nhân viên thân tín giúp sức cho mình, Tổng thống được hưởng một mức độ tự do cao mà Quốc hội xét thấy phù hợp. Quốc hội đã không ngăn chặn việc Tổng thống tìm kiếm lời khuyên từ các thành viên trong gia đình của ông”, một thành viên khác của Bộ Tư pháp khẳng định.

Phó trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Daniel Koffsky, một luật sư dày dạn kinh nghiệm tại bộ này, kết luận rằng một đạo luật được thông qua vào năm 1978 đã cho phép các đời Tổng thống Mỹ sau đó có quyền bổ nhiệm quan chức Nhà Trắng mà không cần chịu trách nhiệm trước bộ luật chống gia đình trị.

Như vậy, sau những đồn đoán tranh cãi về việc ông Trump có được bổ nhiệm con rể vào vị trí cố vấn cấp cao của Nhà Trắng hay không thì nay ông Jared Kushner có thể đường hoàng trở thành cánh tay đắc lực của nhạc phụ trên con đường chính trị.

Tuy nhiên, theo Bộ Tư pháp, nếu ông Trump chính thức thuê Kushner và trao cho anh quyền miễn trừ an ninh như các nhân viên Nhà Trắng, lúc đó, luật xung đột lợi ích sẽ được kích hoạt và Kushner buộc phải tuân thủ những hạn chế luật đề ra.

 

 


Ý kiến bạn đọc