Bí ẩn sau sự cự tuyệt gây sốc của Campuchia với Mỹ

16:26, 17/01/2017
|

(VnMedia) - Cambodia đã bất ngờ hủy bỏ cuộc tập trận sắp tới mà họ đã lên kế hoạch thực hiện với Mỹ từ trước, Bộ Quốc phòng Campuchia hôm nay (17/1) thông báo. Campuchia phủ nhận việc quyết định của họ đưa ra là nhằm làm hài lòng đồng minh Trung Quốc - nước mà họ vừa có cuộc tập trận chung hồi tháng trước.

Campuchia bất ngờ hủy bỏ kế hoạch tập trận chung với Mỹ
Campuchia bất ngờ hủy bỏ kế hoạch tập trận chung với Mỹ

Campuchia được xem là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á. Trung Quốc đã ký rất nhiều thỏa thuận kinh tế và quân sự béo bở với Campuchia cũng như cung cấp nhiều khoản viện trợ khổng lồ cho Campuchia. Hồi tháng trước, Campuchia đã thực hiện một cuộc tập trận chung mang tên “Rồng vàng” với binh lính Trung Quốc. Vì thế, không có gì là lạ khi có nhiều người nghi ngờ rằng, Campuchia hủy bỏ kế hoạch tập trận chung với Mỹ vì mối quan hệ đồng minh với Trung Quốc.

Lính Mỹ và Campuchia dự kiến sẽ tham gia vào một cuộc tập trận chung hàng năm mang tên "Angkor Sentinel" vào mùa hè này. Đây là cuộc tập trận mà hai nước đã tiến hành định kỳ trong 7 năm qua.

Tuy nhiên, giới chức quốc phòng ở Phnom Penh cho hay, cuộc tập trận chung sắp tới đã bị hủy bỏ bởi binh sĩ Campuchia cần phải tiến hành một cuộc truy bắt tội phạm ma túy đang diễn ra và phải chuẩn bị cho các cuộc bầu cử địa phương dự kiến diễn ra vào tháng Sáu.

"Chúng tôi cần lực lượng để duy trì an ninh trong các cuộc bầu cử địa phương vào năm 2017. Đó là lý do chúng tôi hủy bỏ kế hoạch tập trận”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia - ông Chhum Socheat cho hay. Ông này cũng nhấn mạnh thêm rằng: “Quyết định đó không liên quan gì đến ảnh hưởng của Trung Quốc. Chúng tôi hợp tác với cả Trung Quốc và Mỹ cũng như các nước khác”.

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ - ông Barack Obama đã dành nhiều thời gian trong hai nhiệm kỳ của mình để tìm cách thiết lập những mối quan hệ gắn bó hơn ở Châu Á như một phần của chính sách chuyển hướng trọng tâm vào khu vực. Không rõ liệu người kế nhiệm Donald Trump có tiếp tục theo đuổi chính sách này hay không.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc