Vì sao phương Tây hùng mạnh không thể đè bẹp được Assad?

08:17, 24/12/2016
|

(VnMedia) - Bị đưa vào danh sách “xóa sổ” của phương Tây, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thách thức mọi sự dự đoán về viễn cảnh sụp đổ thê thảm của ông nhờ vào ý chí sắt đá và cả mối quan hệ liên minh cực kỳ quan trọng với Nga và Iran.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Quân đội Syria hôm 22/12 tuyên bố họ đã chiếm lại được hoàn toàn thành phố Aleppo, cho phép Nhà lãnh đạo 51 tuổi giáng một đòn chí tử vào phe đối lập – lực lượng đã đứng lên phát động cuộc nổi dậy chống lại ông này năm 2011.

"Việc giải phóng được Aleppo không chỉ là chiến thắng cho Syria mà cho cả những lực lượng đang thực sự góp phần vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, đáng chú ý là Nga và Iran”, hãng tin SANA dẫn lời Tổng thống Assad phát biểu trước khi quân đội chính thức thông báo giành lại hoàn toàn Aleppo.

Trong gần 6 năm qua, ông Assad đã có thể nhờ cậy vào lực lượng vũ trang trung thành, các cơ quan tình báo sắc bén và sự ủng hộ của nhiều người dân Syria bị hoảng sợ bởi sự nổi lên của lực lượng khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong khi đó, các đối thủ của ông Assad lại thường xuyên bị rơi vào tình trạng bị chia rẽ sâu sắc, thiếu tổ chức đồng thời nhận được sự ủng hộ dè dặt, thận trọng của phương Tây cũng như các đồng minh Ả-rập. Các đồng minh này không sẵn sàng sát cánh bên phe nổi dậy Syria trên chiến trường.

Ý chí sắt đá

Giới phân tích tin rằng, Tổng thống Assad có thể sống sót bởi ông ấy không bao giờ từ bỏ niềm tin sâu sắc rằng ông không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chiến đấu. "Đó luôn luôn là cuộc chiến đấu giữa cái sống và cái chết. Không có chuyện ngừng cuộc chiến tranh này, chỉ có hoặc thắng hoặc thua”, ông Nikolaos van Dam – cựu Đại sứ Hà Lan và là một chuyên gia về Syria, nhận định.

Cũng theo ông Van Dam, "chính quyền Syria đã có nửa thế kỷ kinh nghiệm trong việc duy trì quyền lực. Họ có sự ủng hộ của quân đội và các lực lượng an ninh”.

"Sự ủng hộ của nhân dân không vững chắc như vậy nhưng nó đã đến từ các cộng đồng thiểu số cảm thấy bị đe dọa bởi lực lượng Hồi giáo và lực lượng chiến binh”, ông Van Dam nói thêm.

Lên cầm quyền từ năm 2000 sau cái chết của người cha Hafez, ông Assad đã bị choáng váng bởi cuộc cách mạng của phe nổi dậy. Ông Hafez từng cầm quyền 30 năm bằng chính sách “nắm đấm thép”.

Được khơi nguồn từ phong trào Mùa xuân Ả-rập tràn khắp Trung Đông, các đối thủ của ông Assad đã nổi dậy phát động làn sóng biểu tình rộng khắp đất nước. Tổng thống Assad đã không ngần ngại và làn sóng biểu tình đã bị đàn áp bằng bạo lực. Nhà lãnh đạo Syria tuyên bố các đối thủ của ông hoặc là lực lượng chiến binh hoặc là các điệp viên nước ngoài cấu kết với Mỹ và Israel, hoặc là cả hai.

Phe đối lập đã cầm vũ khí đứng lên chống chính quyền của Tổng thống Assad và họ đã được ngợi khen ở phương Tây cũng như ở nhiều nước Ả-rập dòng Sunni – kẻ thù lâu năm của ông Assad – người thuộc dòng Shiite.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các lực lượng nổi dậy, các nước ủng hộ cho phe nổi dậy Syria không bao giờ có thể phá vỡ được niềm tin của ông Assad rằng ông sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh, giới phân tích cho biết.

"Các cố vấn của ông Assad luôn khẳng định chắc nịch ngay từ đầu cuộc nổi dậy rằng họ tự tin vào chiến thắng của mình miễn là Không quân Mỹ không đánh bom Damascus hoặc can thiệp vào cuộc chiến tranh”, ông Joshua Landis – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông thuộc trường Đại học Oklahoma, cho biết.

Thậm chí vào những thời khắc tồi tệ nhất của chính quyền, khi lực lượng của ông Assad bị đánh bật khỏi tỉnh Idlib hồi tháng Ba năm 2015, "ông Assad và các cố vấn của ông này vẫn tin rằng, thất bại của họ chỉ ở mức hạn chế. Họ luôn duy trì một cảm giác tự tin về chiến thắng cuối cùng của mình trong cuộc chiến này”, ông Landis nói thêm.

Kiên nhẫn là nhân tố then chốt. Dù bị phương Tây cô lập thế nào, Tổng thống Assad vẫn sẵn sàng cầm cự cho đến khi nào dập tắt được phong trào nổi dậy.

Các đồng minh quan trọng

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến một yếu tố then chốt giúp làm nên thành công cho ông Assad, đó là sự ủng hộ vững vàng, chắc chắn mà ông này nhận được từ các đồng minh nước ngoài, chuyên gia Abed Rabbo và nhiều nha phân tích khác cho biết.

"Tổng thống Assad không bao giờ nghi ngờ về chiến thắng của mình bởi ông biết đất nước này có nhiều thập kỷ nuôi dưỡng mối quan hệ liên minh chiến lược vững chắc với Nga, Iran và nhiều nước khác”, ông Rabbo nói thêm.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc