Tổng thống Assad đã khiến kẻ thù sát nách khuất phục?

14:38, 27/12/2016
|

(VnMedia) - Nói về cuộc gặp ba bên gần đây giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran về cuộc khủng hoảng Syria và kết quả là một tuyên bố chung về tiến trình chính trị nhằm tìm giải pháp kết thúc cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông, chính khách gia đối lập Öztürk Yılmaz của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ công khai bày tỏ sự sẵn sàng làm việc với Tổng thống Bashar al-Assad. Đây là điều hoàn toàn bất ngờ bởi trong suốt gần 6 năm qua, chính quyền Ankara luôn tìm mọi cách để lật đổ ông Assad. Phải chăng, ông Assad đã khuất phục được kẻ thù sát nách?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuần trước, Ngoại trưởng ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc gặp ở thủ đô Moscow để thảo luận về tình hình ở Syria, trong đó có Aleppo. Các nhà ngoại giao hàng đầu của 3 nước nói trên sau đó đã ra một tuyên bố chung để khôi phục lại tiến trình chính trị nhằm tìm giải pháp kết thúc cuộc xung đột đang diễn ra ở Syria.

Ngày hôm qua (26/12), trong chuyến thăm đến St. Petersburg, Tổng thống Kazakh cho biết, ông sẽ tổ chức thêm các cuộc đàm phán về Syria giữa ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nói về cuộc đàm phán gần đây giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Cộng hòa, đảng đối lập chính của Thổ Nhĩ Kỳ - ông Öztürk Yılmaz cho rằng, đây là lần đầu tiên Ankara công khai thể hiện sự sẵn sàng trong việc bắt tay với Tổng thống Assad.

"Sự thất bại của phe đối lập ở Aleppo và việc họ phải rút lui khỏi thành phố này đã làm thay đổi phần lớn cán cân cân bằng quyền lực ở Syria”, ông Yilmaz cho biết.

"Đảng Công lý và Phát triển chính của Thổ Nhĩ Kỳ (AKP) rõ ràng đã thất bại trong chính sách ở Syria và điều này làm phương hại nghiêm trọng đến ảnh hưởng của họ ở trong khu vực. Cú giáng nghiêm trọng tiếp theo nhằm vào ảnh hưởng và hình ảnh của AKP là vụ Đại sứ Nga tại Ankara bị ám sát”, ông Yilmaz nói thêm. Kết quả là Ankara buộc phải từ bỏ lập trường chính trị của họ về việc lật đổ chính quyền ở Syria – một mục tiêu mà họ theo đuổi suốt 5, 6 năm qua.

Ông Yilmaz còn giải thích thêm rằng, trong tuyên bố được ký kết ở thủ đô Moscow hồi tuần trước, 3 nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhấn mạnh đến tính cần thiết phải đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Và mặc dù giới chức Thổ Nhĩ Kỳ liên tục làm rõ điều này trước đây nhưng đây là lần đầu tiên họ thông qua đàm phán với Nga và Iran công khai thể hiện việc sẵn sàng bắt tay làm việc với Tổng thống Assad.

Nhà phân tích Yılmaz cũng nhấn mạnh đến sự thay đổi về format của tiến trình đàm phán. Trước đây, tiến trình này do hai nước chủ trì là Nga và Mỹ. Tuy nhiên, giờ đây, chính quyền Tổng thống Obama đã mất đi thế chủ động và bị chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin lấn át.

Vị chính khách của Thổ Nhĩ Kỳ cũng phân tích thêm rằng, ưu tiên hàng đầu của Mỹ ở Syria là chính sách bảo hộ đối với Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD). Washington đang khuyến khích các lực lượng của PYD tham gia vào cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để hợp pháp hóa người Kurd ở Syria trong mắt cộng đồng quốc tế đồng thời theo đuổi các lợi ích riêng.

Tuy nhiên, đảng đối lập chính của Thổ Nhĩ Kỳ - Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đang ủng hộ cho việc cần phải đàm phán với chính quyền Tổng thống Assad và thiết lập quan hệ với Damascus cũng như với các nước ủng hộ cho sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria thay vì những thế lực muốn phá vỡ đất nước Syria ngay từ những ngày đầu nổ ra cuộc xung đột Syria.

Các thỏa thuận ba bên đã một bước đi rất quan trọng để tiến tới việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria, ông Yılmaz nói thêm.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc