"Tả xung hữu đột", Nga vẫn không thể cứu được quân Assad

06:48, 13/12/2016
|

(VnMedia) - Bất chấp việc Nga đã hậu thuẫn mạnh mẽ cho quân đội Syria trên chiến trường Palmyra, cuối cùng thành phố này vẫn thất thủ trước cuộc tấn công bất ngờ nhanh như chớp của lực lượng khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria chuyên theo dõi cuộc chiến ở Syria cho biết, IS đã chiếm lại được thành phố cổ Palmyra hôm Chủ nhật (11/12) bất chấp việc lực lượng Nga đã tiến hành hàng chục cuộc không kích dồn dập nhằm đẩy lùi bước tiến quân của lực lượng khủng bố.

Rõ ràng, sức mạnh quân sự của cường quốc mạnh như Nga cũng không đủ sức cứu vãn quân đội Syria khỏi một thất bại thảm hại tại chiến trường Palmyra – thành phố mà họ vừa chiếm được cách đây vài tháng.

Chính phủ Syria đã lần đầu tiên chính thức thừa nhận Palmyra một lần nữa thất thủ, rơi vào tay lực lượng khủng bố, báo chí dẫn lời người đứng đầu tỉnh Homs – nơi có thành phố Palmyra, cho biết khi quân đội phải tháo chạy khỏi chiến trường này.

Các tuyến phòng thủ của quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad ở Palmyra đều đã sụp đổ bất chấp việc Nga đã thực hiện một chiến dịch đánh bom mạnh cũng như tiếp viện lớn cho quân đội Syria trong cuộc chiến. Thực tế này đã phơi bày ra những hạn chế về sự hậu thuẫn của Nga sau khi lực lượng Nga đã giúp đồng minh Assad đảo chiều cuộc chiến theo hướng có lợi cho chính quyền Damascus.

"Quân đội đang tung toàn lực, sử dụng mọi phương tiện để ngăn chặn lực lượng khủng bố IS không đóng lại được tại thành phố Palmyra," người đứng đầu tỉnh Homs - ông Talal Barazi cho biết vài giờ sau khi IS và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria đều lên tiếng xác nhận lực lượng khủng bố đã chiếm lại hoàn toàn quyền kiểm soát Palmyra.

Ông Barazi sau đó cho hay, lực lượng khủng bố đã đưa thêm quân tiếp viện từ “thủ phủ” Raqqa của chúng cũng như từ tỉnh Deir Zor giáp với biên giới Iraq. Động thái này của IS được cho là nhằm để giữ chặt thành phố Palmyra.

Phe nổi dậy Syria tin rằng, việc quân chính phủ dồn lực vào chiến dịch tổng tấn công nhằm đánh chiếm lại thành trì ở thành thị cuối cùng của phe nổi dậy ở Aleppo đã khiến sức mạnh phòng thủ của họ ở các chiến trường khác bị suy yếu.

Lợi dụng lúc quân chính phủ Syria sơ hở ở Palmyra, IS đã thực hiện một chiến dịch tấn công mạnh mẽ và nhanh như chớp.

Thất bại ở Palmyra chắc chắn sẽ là đòn giáng mạnh vào quân đội Syria trong bối cảnh họ đang liên tiếp kéo dài mạch chiến thắng ở Aleppo và đang hừng hực khí thế với quyết tâm nhanh chóng giải phóng hoàn toàn thành phố quan trọng này.

Nga thề đánh đuổi IS khỏi Palmyra

Bộ Ngoại giao Nga vừa lên tiếng cam kết, Moscow sẽ làm hết sức mình để đảm bảo rằng lực lượng khủng bố không thể ở lại thành phố Palmyra

"Chúng tôi xem việc giải phóng Palmyra là một kết quả rất quan trọng của hành động chung của chúng tôi. Rõ ràng, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn lực lượng khủng bố quay trở lại những khu vực này", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Titov hôm qua (12/12) cho biết.

Giới chức Nga tin rằng, thất bại ở Palmyra là do một loạt sai lầm của quân đội Syria và điều này cần được phân tích một cách kỹ lưỡng.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Nga - ông Dmitry Peskov nhận định, mối đe dọa từ việc đánh mất thành phố cổ Palmyra không chỉ gây tổn hại đến Syria và Nga mà còn với cả toàn bộ thế giới văn minh.

Ông Peskov cũng nói thêm rằng, Nga lấy làm tiếc vì hiện chưa thể vô hiệu hóa hoàn toàn lực lượng khủng bố và rằng những diễn biến mới nhất vừa diễn ra ở Palmyra cho thấy, mối đe dọa từ IS vẫn hiển hiện ngay trước mắt.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc