Putin bất ngờ xuống nước một cách kỳ lạ trước Mỹ

08:14, 31/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin đã khiến nhiều người bất ngờ khi bác bỏ đề xuất của Bộ Ngoại giao Nga về việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ ra khỏi Nga để trả đũa cho hành động tương tự từ Washington. Ông Putin cho rằng, đòn trừng phạt mà Tổng thống Barack Obama vừa tung ra là nhằm để khiêu khích, buộc Nga phải phản ứng. Tuy nhiên, Nga sẽ không làm vậy.

Tổng thống Vladimir Putin
Tổng thống Vladimir Putin

“Chúng ta có quyền trả đũa nhưng chúng ta sẽ không tự nhấn chìm mình xuống mức độ của việc tiến hành các hoạt động ngoại giao ‘bếp núc’ vô trách nhiệm kiểu đó. Chúng ta sẽ nỗ lực hơn để khôi phục quan hệ Nga-Mỹ dựa trên các chính sách mà chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị thực thi”, Tổng thống Nga Putin đã phát biểu như vậy trong một tuyên bố được phát đi trên website của điện Kremlin.

Theo lời ông Putin, không giống như chính quyền của Tổng thống Obama, Nga sẽ không nhằm mục tiêu vào các nhà ngoại giao và gia đình họ chỉ một vài ngày trước thềm năm mới.

“Chúng ta sẽ không ngăn cấm các gia đình và trẻ em đón chào một năm mới tươi vui ở những nơi mà họ đã sống quen rồi. Hơn nữa, tôi mời con cái của tất cả các nhà ngoại giao Mỹ đang làm việc ở Nga đến đón chào Giáng sinh và Năm mới ở điện Kremlin”, Nhà lãnh đạo Nga nói.

Ông Putin cho biết, ông lấy làm tiếc khi Tổng thống Obama lại kết thúc nhiệm kỳ “theo một cách như vậy”. Tuy vậy, ông chủ điện Kremlin vẫn gửi lời chúc mừng năm mới đến Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ cùng gia đình ông này.

“Tôi chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump và toàn thể người dân Mỹ”, Tổng thống Putin kết luận.

Điện Kremlin cho biết, họ sẽ phái một máy bay của chính phủ đến Mỹ để đón các nhà ngoại giao và gia đình của họ bị trục xuất khỏi Mỹ theo quyết định mới nhất của chính quyền Obama. Trước đó, có những thông tin cho rằng, các nhà ngoại giao Nga đang gặp khó khăn trong việc mua máy bay vào thời điểm gấp gáp như vậy bởi các hãng hàng không đã kín chỗ do đây là dịp lễ lớn.

Trước đó, trong một hành động đáp trả toàn diện nhằm vào cái gọi là "chiến dịch tấn công mạng và các hành vi xấu khác", Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 29/12 đã tung ra những đòn trừng phạt nhằm vào các cơ quan tình báo và các quan chức hàng đầu của Nga.

Có tất cả 96 nhà ngoại giao Nga cùng các thành viên gia đình của họ phải rời khỏi nước Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm qua cho biết.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc