Phát biểu bất ngờ của quan chức Mỹ về kế hoạch Nga đánh NATO

14:09, 19/12/2016
|

(VnMedia) - Lâu nay, giới chức và truyền thông phương Tây thường nhắc đến kịch bản Nga tấn công NATO để thúc đẩy liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tăng cường sức mạnh của mình. Tuy nhiên, Đại sứ thường trực của Mỹ tại NATO - ông Douglas Lute mới đây đã bất ngờ khẳng định, Nga không có ý định tấn công NATO.

 Đại sứ thường trực của Mỹ tại NATO – ông Douglas Lute
Đại sứ thường trực của Mỹ tại NATO - ông Douglas Lute

"Tôi không tin rằng có bất kỳ ai ở Nga hiện nay có ý định tấn công NATO”, nhà ngoại giao Mỹ cho đài truyền hình ABC biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn. "Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không có trách nhiệm tái đảm bảo và trấn an các đồng minh như Estonia đang ở tuyến đầu. Những nước này có biên giới chung với Nga hoặc là dễ bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công mạng hay chiến dịch tuyên truyền sai sự thật...”, ông Lute nói thêm.

Đại sứ Mỹ nhắc lại những cáo buộc thường được tung ra nhằm vào Nga trong thời gian qua, cụ thể tố cáo Nga đang trở thành “nguồn cơn gây bất ổn và khó dự đoán đối với liên minh NATO”.

Những phát biểu trên của ông Lute gây bất ngờ bởi trong suốt nhiều tháng qua, giới chức phương Tây thường xuyên nói về mối đe dọa mang tên Nga, về khả năng xảy ra các cuộc xâm lược cho Nga gây ra để thúc giục các nước thành viên NATO tăng cường chi tiêu quân sự và củng cố sức mạnh quân sự để đối phó với Moscow.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow cũng đang tiến hành nhiều động thái quân sự nhằm sẵn sàng đối phó với liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc