Phản ứng cực sốc của Tổng thống Philippines trước "đòn" của Mỹ

10:20, 17/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay (17/12) đã nói rằng Mỹ nên chuẩn bị cho việc hủy bỏ thỏa thuận triển khai lực lượng và vũ khí cho các cuộc tập trận chung đồng thời tuyên bố chia tay Mỹ và không cần đến tiền của Mỹ. Đây là phản ứng của ông Duterte sau khi Mỹ rút lại một gói viện trợ lớn cho Philippines để cảnh cáo chính quyền Manila về cuộc chiến chống ma túy mà phương Tây cáo buộc là chứa đựng nhiều vụ vi phạm nhân quyền.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Đề cập đến việc chính quyền Mỹ lên án những vụ tử hình không thông qua xét xử trong chiến dịch chống tội phạm ma túy của Philippines, Tổng thống Duterte đã nói: "Chúng tôi không cần các bạn. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để rời khỏi Philippines. Hãy chuẩn bị cho việc hủy bỏ Thỏa thuận Các lực lượng Thăm viếng (VFA)”. VFA là thỏa thuận được Mỹ và Philippines ký kết năm 1998. Đây là thỏa thuận tạo cơ sở pháp lý để Mỹ có thể triển khai luân phiên hàng nghìn binh sĩ tới Philippines với mục đích tham gia vào các cuộc tập trận chung hay các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

"Tạm biệt Mỹ và hãy bắt tay tiến hành các thủ tục để cuối cùng các bạn có thể rời khỏi Philippines”, ông Duterte phát biểu đồng thời nói thêm rằng quyết định của ông sẽ được đưa ra “trong một ngày gần nhất” sau khi xem xét lại một thỏa thuận quân sự khác là Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng (EDCA).

Những phát biểu trên của ông Duterte là phản ứng đầy tức giận của ông này trước việc Washington vừa tuyên bố rút lại một gói viện trợ lớn cho Philippines.

"Chúng tôi không cần tiền của các bạn. Trung Quốc nói họ sẽ cung cấp cho chúng tôi nhiều như vậy. Chính trị ở đây - ở Đông Nam Á, đang thay đổi”, Nhà lãnh đạo Philippines phát biểu đầy thách thức như vậy.

Tuy nhiên, sau sự thách thức cao độ nói trên, ông Duterte lại nhanh chóng dịu giọng, nói rằng quan hệ Mỹ-Philippines có thể cải thiện dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump. "Tôi thích miệng lưỡi của bạn, nó giống như của tôi, ngài Tổng thống. Chúng ta giống nhau và những người giống nhau sẽ hợp tác với nhau”, ông Duterte cho biết.

Những diễn biến trên phơi bày mối quan hệ ngày càng mâu thuẫn và căng thẳng giữa Mỹ và Philippines bất chấp việc hai nước này vốn là đồng minh lâu năm được ràng buộc bởi một hiệp ước phòng thủ chung.

Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Duterte đã không ít lần khiến đồng minh thân thiết là Mỹ “đau lòng” bất chấp việc Mỹ được cho là đang sát cánh từng ngày với Philippines trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines từng thẳng thừng đổ lỗi cho Washington về những cuộc xung đột đẫm máu ở Trung Đông. Ông này cũng đã tuyên bố sẽ thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, không phụ thuộc vào Mỹ đồng thời chỉ ra những lợi ích khi phát triển quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh, trong đó có việc Trung Quốc đề nghị cấp vốn cho các dự án đường sắt ở Philippines.

Manila đã có một mối quan hệ lạnh lẽo với Bắc Kinh dưới thời người tiền nhiệm của ông Duterte - cựu Tổng thống Benigno Aquino III. Ông Aquino đã phát triển mạnh mẽ mối quan hệ an ninh với Mỹ để làm đối trọng chống lại sự cứng rắn, quyết liệt của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông hiện nay.

Tuy nhiên, tình hình đang thay đổi hoàn toàn dưới thời của ông Duterte. Cụ thể, ông Duterte nhiều lần thể hiện quan điểm sẵn sàng gạt bỏ sang một bên vấn đề tranh chấp ở Biển Đông để ưu tiên phát triển quan hệ với Trung Quốc. Trong khi đó, với Mỹ, Tổng thống Duterte không ngần ngại tuyên bố sẵn sàng cắt bỏ mối quan hệ này. Tuy nhiên, ông Duterte cũng liên tục đưa ra những phát biểu mâu thuẫn nhau về quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. Vì vậy, rất khó để xác định chính xác và rõ ràng chính sách mà ông này theo đuổi trong quan hệ với hai nước nói trên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc