Ông Trump liệu có bị lật đổ ngay cửa Nhà Trắng?

09:50, 19/12/2016
|

(VnMedia) - Các lực lượng chống ông Donald Trump đang bám víu vào một hy vọng mong manh rằng 37 thành viên đại cử tri của Đảng Cộng hòa sẽ “nổi dậy” và bác bỏ Tổng thống đắc cử Donald Trump. Tuy nhiên, cơ hội để viễn cảnh ác mộng này xảy ra với ông Trump là cực kỳ nhỏ.

Ông Donald Trump
Ông Donald Trump

538 đại cử tri của Mỹ hôm nay (19/12) sẽ đi bỏ phiếu để chọn ra Tổng thống Mỹ. Nhiều trong số họ bị ràng buộc bởi luật của bang, theo đó họ sẽ buộc phải bỏ phiếu cho người thắng cuộc trong cuộc bỏ phiếu phổ thông ở bang của mình trước đó trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.

Kết quả bỏ phiếu phổ thông được công bố cho thấy, ông Trump đang vượt qua đối thủ của Đảng Dân chủ Hillay Clinton với số phiếu đại cử tri tương ứng của hai ứng cử viên là 306 và 232 phiếu mặc dù bà Hillary vượt về số phiếu phổ thông. Sở dĩ bà Hillary hơn ông Trump về số phiếu phổ thông là do kết quả chênh lệch rất lớn ở các bang California, New York và Illinois. Ở những bang này, người dân phần lớn bỏ phiếu cho bà Hillary. Một ứng cử viên cần phải đạt được 270 phiếu đại cử tri để có thể trở thành tổng thống của Mỹ. Nếu không, quyết định sẽ phụ thuộc vào Hạ viện và điều này chỉ xảy ra một lần vào năm 1824 khi Hạ viện bỏ phiếu bầu ông John Quincy Adams làm tổng thống.

Kể từ sau khi bà Hillary thừa nhận thất bại hôm 9/11, có nhiều thông tin đồn đoán xoay quanh việc liệu các đại cử tri có bị ràng buộc để đi theo kết quả bỏ phiếu của người dân hay là họ sẽ hành động thận trọng và chọn ra một ứng cử viên khác. Cái gọi là Cử tri đoàn Hamilton - nhóm chống ông Donald Trump, đang tìm cách kêu gọi các đại cử tri thay đổi phiếu bầu để ngăn không cho ông Trump làm tổng thống.

Nhóm Cử tri đoàn Hamilton tin rằng, các đại cử tri Mỹ nên hành động như “một chiếc phanh khẩn cấp”. “Nếu 37 đại cử tri của Đảng Cộng hòa thay đổi phiếu bầu, ông Donald Trump sẽ không có được đủ 270 là phiếu cần thiết để trở thành tổng thống Mỹ. 37 con người yêu nước đó có thể cứu đất nước này”, ông Chiafalo – một trong hai “thủ lĩnh” của nhóm Cử tri đoàn Hamilton, cho biết.

Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, cơ hội mà những người chống lại ông Trump đang hy vọng là gần như bằng 0. Cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay được tin là sẽ xác nhận và khẳng định chiến thắng của ông Trump.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc