Obama bất ngờ nổi giận đòi trả đũa Nga

15:32, 16/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Barack Obama hôm qua (15/12) tuyên bố, Mỹ sẽ trả đũa các vụ tấn công mạng của Nga sau khi Nhà Trắng cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin có liên quan trực tiếp đến những cuộc tấn công được cho là gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Mỹ này.

Tổng thống Obama
Tổng thống Obama

"Tôi cho rằng, không có gì để phải nghi ngờ về việc khi có bất kỳ chính phủ nước ngoài nào tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của chúng tôi, chúng tôi chắc chắn cần phải hành động. Và chúng tôi sẽ làm điều đó, vào một thời điểm và không gian do chúng tôi lựa chọn”, ông Obama đã tung ra lời cảnh báo nghiêm khắc như vậy trên đài phát thanh NPR.

Trước đó, một trong những cố vấn hàng đầu của ông chủ Nhà Trắng – ông Ben Rhodes đã nói: "Tôi không cho rằng, Tổng thống Putin không biết về những gì xảy ra trong chính phủ Nga liên quan đến chuyện này. Tất cả những gì mà chúng tôi biết về cách nước Nga hoạt động và cách ông Putin điều khiển chính phủ một lần nữa cho thấy, khi bạn nói về những cuộc xâm nhập mạng quy mô lớn, chúng tôi nói về cấp cao nhất trong chính phủ. Rốt cuộc, Tổng thống Putin là người phải chịu trách nhiệm chính thức cho các hành động của chính phủ Nga".

Việc trực tiếp cáo buộc Tổng thống Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ vừa rồi cũng sẽ gây ra cuộc đối đầu giữa Nhà Trắng với Tổng thống đắc cử Donald Trump. Trước đó, ông Trump từng nói, cáo buộc cho rằng Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ để giúp ông Trump đắc cử là chuyện “nực cười”.

Những phát biểu mới nhất của Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ làm gia tăng nguy cơ xảy ra cuộc đối đầu căng thẳng giữa hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới là Nga và Mỹ trong bối cảnh quan hệ song phương giữa họ từ lâu vốn đã sóng gió.

Trái với mối quan hệ căng thẳng dưới thời Tổng thống Obama, Nga và Mỹ đang được kỳ vọng sẽ cải thiện quan hệ dưới thời của ông Donald Trump khi ông này có lập trường tương đối tốt với Nga và Tổng thống Putin.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc