Nga "thưởng" cho Trung Quốc vũ khí tối tân

11:34, 15/12/2016
|

(VnMedia) - Nga sẽ bàn giao cho Trung Quốc lô 4 chiếc chiến đấu cơ tối tân Sukhoi-35 đầu tiên vào ngày 25/12 tới, một nguồn tin trong hệ thống hợp tác kỹ thuật-quân sự của Nga đã tiết lộ như vậy với hãng tin Itar-Tass.

"Bốn chiếc Sukhoi-35 đầu tiên sẽ bay tới Trung Quốc vào ngày 25/12," nguồn tin trên khẳng định.

 Sukhoi-35
Sukhoi-35

Ban đầu, Nga dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao cho Trung Quốc những chiếc chiến đấu cơ Sukhoi-35 đầu tiên vào đầu năm tới. Tuy nhiên, cuối cùng Nga đã quyết định đẩy nhanh quá trình và bàn giao lô chiến đấu cơ Sukhoi-35 đầu tiên vào những ngày cuối cùng của năm nay.

Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái đã ký hợp đồng mua 24 chiếc chiến đấu cơ Sukhoi-35 của Nga. Theo hợp đồng trị giá 2 tỉ USD, Nga còn cung cấp cho Trung Quốc các thiết bị mặt đất và các động cơ thay thế. Hợp đồng này sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm.

Su-35 là một phiên bản hiện đại hóa rất sâu của loại chiến đấu cơ Su-27M - máy bay chiến đấu chủ lực hiện nay của Không quân Nga. Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.

Việc Nga bán Su-35 có thể được coi là “phần thưởng” mà Moscow dành cho Trung Quốc vì sự ủng hộ của nước này dành cho Nga trong suốt thời gian khó khăn vừa qua.

Cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine đang chứng kiến một cuộc đối đầu Đông -Tây căng thẳng và quyết liệt chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ đang dẫn đầu một liên minh phương Tây trong một chiến dịch chống Nga mạnh mẽ. Trong bối cảnh này, Nga đã tìm đến kết thân với Trung Quốc và được Trung Quốc hưởng ứng nhiệt thành.

Mối quan hệ Nga-Trung đã bước sang một giai đoạn bước ngoặt. Giới chức Nga, Trung liên tục miêu tả mối quan hệ giữa hai nước họ chưa bao giờ tốt đẹp như thời điểm này khi hai bên thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao và ký được hàng loạt thỏa thuận hợp tác lớn.

Moscow đã dùng mối quan hệ với Trung Quốc để làm đối trọng với phương Tây, để chống lại sự o ép của phương Tây và để giảm thiểu ảnh hưởng từ những đòn trừng phạt kinh tế nặng nề mà phương Tây đang áp đặt lên Nga. Trong chiến lược này, Moscow đã phải tìm cách ve vãn, lôi kéo Trung Quốc. Su-35 có thể là một “lá bài” để Moscow đổi lấy sự ủng hộ của Bắc Kinh.

Nga từng rất sợ bán những vũ khí tối tân của mình cho Trung Quốc bởi siêu cường vũ khí bị ám ảnh bởi những “quả đắng” mà họ phải hứng từ các hợp đồng bán vũ khí cho Bắc Kinh. Moscow từng cáo buộc Trung Quốc ăn cắp công nghệ từ chiến đấu cơ Su-27 của Nga để chế tạo J-11B của họ. Vì thế, Moscow không tránh khỏi có những hoài nghi về việc Trung Quốc tiếp tục làm điều tương tự với Su-35 của họ.

Biển Đông là nơi chứng kiến các cuộc tranh chấp quyết liệt giữa Trung Quốc và các nước láng giềng xung quanh. Trung Quốc đang có tham vọng độc chiếm Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên. Điều này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ không chỉ của các nước láng giềng mà cả của cộng đồng thế giới. Nếu Trung Quốc đưa vũ khí như S-35 ra Biển Đông thì chắc chắn Mỹ cũng sẽ đưa những vũ khí thiện chiến không kém ra để đối phó với Trung Quốc. Washington và các nước đồng minh đang tìm cách ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ triển khai phần lớn vũ khí tối tân của họ đến khu vực này trong thời gian sắp tới và đương nhiên, về sức mạnh quân sự, Trung Quốc hoàn toàn không phải là đối thủ của siêu cường Mỹ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc