Nga hứng đòn giáng mạnh chưa từng có từ Obama

08:41, 30/12/2016
|

(VnMedia) - Trong một hành động đáp trả toàn diện nhằm vào cái gọi là "chiến dịch tấn công mạng và các hành vi xấu khác", Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày hôm qua (29/12) đã tung ra những đòn trừng phạt nhằm vào các cơ quan tình báo và các quan chức hàng đầu của Nga.

Tổng thống Obama
Tổng thống Obama

Cụ thể, Mỹ trục xuất 35 quan chức Nga và đóng cửa hai cơ sở lớn của Nga ở Mỹ. Đây được xem là đòn đáp trả mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của chính quyền Tổng thống Obama nhằm trả đũa cho các cuộc tấn công mạng mà họ đổ lỗi là do Moscow gây ra.

"Tất cả người Mỹ đều lo ngại về các hành động của Nga. Những hành động như vậy luôn có hậu quả”, Tổng thống Obama cho hay.

Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã trục xuất 35 quan chức Nga, 5 cơ quan, tổ chức của Nga cùng với 4 cá nhân vì cáo buộc có liên quan đến hoạt động tấn công mạng nhằm vào các tổ chức chính trị của Đảng Dân chủ trong chiến dịch bầu cử năm 2016.

“Tôi đã ra lệnh tiến hành một số hành động đáp trả sự quấy rối đầy gây hấn của chính phủ Nga đối với các quan chức Mỹ cũng như các chiến dịch tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử Mỹ”, ông Obama cho biết trong một tuyên bố. “Những đòn đáp trả được tung ra sau một loạt lời cảnh báo riêng và công khai mà chúng tôi gửi đến chính phủ Nga và đó là đòn đáp trả thích hợp, cần thiết cho những nỗ lực nhằm gây phương hại cho lợi ích của Mỹ”, ông Obama nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Obama cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ còn đóng cửa hai cơ sở của Nga ở Maryland và New York đồng thời ra lệnh cho 35 nhân viên tình báo Nga rời khỏi Mỹ trong vòng 72 giờ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết trong một tuyên bố rằng: “Trong nhiều hành động khác, chính phủ Nga đã gây cản trở cho các hoạt động ngoại giao bằng cách bắt buộc đóng cửa 28 trung tâm của Mỹ chuyên về các hoạt động văn hóa và dạy tiếng Anh ở Nga; ngăn cản các nỗ lực nhằm xây dựng một cơ sở mới và an toàn hơn cho Lãnh sự quán của chúng tôi ở St. Petersburg; và bác bỏ các yêu cầu của chúng tôi về việc tăng cường các biện pháp an ninh cho cơ quan của chúng tôi ở St. Petersburg.”

“Hành động của chúng tôi ngày hôm nay đã phát đi một thông điệp rõ ràng rằng, những hành vi cư xử như vậy là không thể chấp nhận được và sẽ có hậu quả”, ông Toner cho biết thêm.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan ủng hộ việc Mỹ tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, nói rằng “Nga không chia sẻ các lợi ích với Mỹ. Trên thực tế, Nga thường xuyên tìm cách phá hoại các lợi ích của Mỹ, reo rắc sự bất ổn khắp thế giới. Trong khi hành động của chính quyền ngày hôm nay là quá muộn thì đây cũng là một cách thích hợp để chấm dứt thời kỳ 8 năm thất bại trong chính sách của Mỹ với Nga. Và nó là một ví dụ điển hình về chính sách đối ngoại thiếu hiệu quả của chính quyền Mỹ, khiến Mỹ trở nên yếu đi trong mắt thế giới”.

Tổng thống Obama còn cảnh báo, những đòn trừng phạt ngày hôm nay nhằm vào Nga chưa phải là đã hết.

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng, “đây là lúc đất nước chúng ta phải tiến tới những việc làm tốt hơn và to lớn hơn”, Các thành viên của Đảng Cộng hòa từ chối chấp nhận kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ về việc Nga đã tấn công mạng nhằm giúp đem lại lợi thế cho ông Trump trong cuộc bầu cử vừa rồi. Đảng Cộng hòa cho rằng, Đảng Dân chủ đưa ra cáo buộc đó chỉ để tìm cách bất hợp pháp hóa chiến thắng của ông Trump.

Hành động của ông Obama đặt Tổng thống đắc cử Donald Trump vào tình thế sẽ sớm phải quyết định xem liệu Mỹ có rút lại các biện pháp trừng phạt Nga hay không khi ông này nhậm chức vào tháng 1 tới. Giới chức Mỹ thừa nhận, ông Trump có thể sử dụng quyền của mình để làm như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc