Nga "chết lặng" trước tin sốc từ chiến trường Palmyra

18:42, 15/12/2016
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh Nga vừa lên tiếng thề sẽ đánh chiếm lại thành phố cổ Palmyra mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm được cách đây mấy ngày thì có thông tin lực lượng IS đang có trong tay những vũ khí cực kỳ đáng sợ. Thông tin này sẽ khiến cả quân đội Syria và Nga lo lắng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tờ Washington Post mới đây đưa tin, nhóm IS vừa bổ sung một loạt vũ khí mới vào kho vũ khí đang ngày một phình lên của chúng. Được biết, nhóm khủng bố khét tiếng này trong khi đánh chiếm thành phố cổ Palmyra đã phát hiện và chiếm được hàng chục vũ khí cực mạnh tại một căn cứ quân sự bị bỏ hoang của Nga.

Miêu tả đó như là “một kho báu”, những vũ khí mà IS “thu hoạch” được trong chiến dịch quân sự mới nhất bao gồm tên lửa đất đối không Pantsir S-1 của Nga cùng với nhiều vũ khí thiết giáp, đạn dược và súng khác nhau.

Một tướng hàng đầu của Mỹ cũng lên tiếng xác nhận thông tin trên. Trung tướng Stephen Townsend hôm qua (14/12) cho biết, lực lượng chiến binh IS đã chiếm được rất nhiều vũ khí và thiết bị quân sự, trong đó có thể có cả hệ thống phòng không, khi chúng tràn vào Palmyra.

Trong khi chưa có thông tin nào về việc IS đã dùng những vũ khí tên lửa mạnh mà chúng vừa có được để thực hiện các cuộc tấn công thì IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về việc phát động một cuộc tấn công vào Sân bay Quân sự T4 ở Homs hôm thứ Hai đầu tuần. Căn cứ này cách phía tây thành phố Palmyra khoảng 2 giờ đồng hồ chạy xe. Một số vũ khí mà IS đã sử dụng bao gồm súng cối và súng máy. Không rõ những vũ khí này có phải là một phần của kho vũ khí lớn mà IS chiếm được ở Palmyra.

Trung tướng Townsend cho rằng, lực lượng Nga và quân chính phủ Syria đã chủ quan, lơi là, khiến họ đánh mất Palmyra. Theo ông Townsend, Nga và Syria sẽ tìm cách chiếm lại Palmyra nhưng nếu hai nước này không làm như vậy thì liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ hành động, đặc biệt là khi IS bắt đầu di chuyển số vũ khí mà chúng chiếm được ra khỏi thành phố.

"Bất kỳ vũ khí nào mà chúng chiếm được đều gây ra mối đe dọa đối với liên quân. Tuy nhiên, chúng tôi có thể đối phó với những mối đe dọa như vậy và chúng tôi sẽ làm điều đó”, ông Townsend nhấn mạnh đồng thời thêm rằng IS có thể đã chiếm được các phương tiện bọc thép, súng và nhiều vũ khí hạng nặng khác.

IS đã chiếm lại được Palmyra từ tay quân đội Syria hồi cuối tuần. Đây là một đòn tấn công gây choáng váng của IS trong bối cảnh quân đội Syria và đồng minh Nga đang tập trung toàn lực cho cuộc chiến ở thành phố Aleppo. IS từng chiếm giữ Palmyra hồi năm ngoái và trong 10 tháng kiểm soát thành phố cổ này, chúng đã cho nổ tung các ngôi đền và phá hủy nhiều di sản lịch sử khác. Cách đây 9 tháng, quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng Nga đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố cổ này. Tuy nhiên, trong một diễn biến đầy bất ngờ, Palmyra đã nhanh chóng thất thủ trong cuộc tấn công nhanh như chớp của IS.

"Tôi cho rằng, họ đã thất bại trong việc củng cố các chiến thắng mà họ đã giành được và họ đã bị xao lãng bởi những việc họ đang làm. Kẻ thù đã cảm nhận được điểm yếu đó và đã tấn công, giành chiến thắng. Tôi cho rằng, đây rõ ràng là một nỗi xấu hổ cho họ (Nga)”, ông Townsend nói.

Mặc dù vừa chiếm được Palmyra, IS đang phải hứng chịu làn sóng tấn công mạnh mẽ và quyết liệt ở cả chiến trường Syria và Iraq. Nhóm khủng bố khét tiếng thế giới này đã mất 50.000 chiến binh. Tuy nhiên, thông tin về việc IS sắp bị hủy diệt có thể là quá lạc quan khi Mỹ vừa thông báo sẽ phái thêm 200 quân đến Syria để hỗ trợ các nhóm nổi dậy chống lại IS.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc