Nga càng nổi giận, Ukraine càng thách thức

16:54, 02/12/2016
|

(VnMedia) - Kiev có ý định tiến hành thêm các vụ phóng tên lửa và tập trận với máy bay chiến đấu ở gần bán đảo Crimea bất chấp sự phản đối của Moscow.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lực lượng Không quân Ukraine hôm nay (2/12) cho biết, quân đội Ukraine có kế hoạch thực hiện thêm các vụ phóng tên lửa và diễn tập chống các mục tiêu trên không ở phía nam đất nước trong khuôn khổ cuộc tập trận kéo dài 2 ngày.

"Nhiều vụ phóng tên lửa và diễn tập với máy bay chiến đấu đã được lên kế hoạch trong ngày hôm nay", phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Không quân Phương Nam của Ukraine - ông Volodymyr Kryzhanovskiy cho đài truyền hình 112 biết.

Ông Kryzhanovskiy cho hay, các cuộc diễn tập với tên lửa và hệ thống phòng không S-300 đã diễn ra theo đúng kế hoạch ngày hôm qua và cuộc tập trận sẽ được tiếp tục khi điều kiện thời tiết tốt hơn.

Moscow liên tục chỉ trích cuộc tập trận phóng tên lửa của Kiev về phía gần bán đảo Crimea là mối đe dọa đối với sự an toàn của các chuyến bay dân sự của Nga đến Crimea đồng thời cũng là một hành động khiêu khích. Bộ Quốc phòng Nga hôm 25/11 đã gửi tùy viên quân sự Ukraine một văn bản phản đối đến Kiev. Trong văn bản đó, Nga bày tỏ sự phản đối quyết liệt cuộc tập trận bắn tên lửa qua bờ biển phía tây của Crimea của Ukraine.

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Nga, Ukraine vẫn tiến hành cuộc tập trận đúng như kế hoạch. Ngày hôm qua, quân đội Ukraine đã bắn đi một loạt tên lửa về phía Crimea, có quả tên lửa rơi ở khu vực chỉ cách bán đảo này khoảng 30km.

Moscow đã ngay lập tức điều các chiến hạm từ Hạm đội Biển Đen của mình đến những cứ điểm ngoài khơi bán đảo Crimea để bảo vệ không phận của khu vực trước cuộc tập trận của Kiev. Các hệ thống phòng không trên những chiếc tàu chiến này đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Bán đảo Crimea đang là mấu chốt gây ra căng thẳng cao độ trong quan hệ giữa hai nước láng giềng Nga và Ukraine. Moscow đã tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý mà ở đó hơn 96% người dân Crimea lựa chọn ly khai khỏi Ukraine. Kiev tuyên bố sẽ tìm mọi cách đòi bán đảo Crimea về. Trong khi đó, Nga cũng thẳng thừng nhấn mạnh sẽ không bao giờ trả Crimea về cho Kiev.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc