Nga bị EU tạt thêm gáo nước lạnh

08:22, 17/12/2016
|

(VnMedia) - Giới lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) hôm qua (15/12) đã nhất trí kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa. Thông tin này chắc chắn sẽ Nga nổi giận bởi họ sẽ phải tiếp tục hứng chịu những tổn thất kinh tế nặng nề gây ra từ chính sách trừng phạt của EU.

EU tiếp tục trừng phạt Nga
EU tiếp tục trừng phạt Nga

"Vâng, chúng tôi đã gia hạn thêm 6 tháng”, một trong những nguồn tin từ EU đã trả lời như vậy khi được hỏi về vấn đề gia hạn chính sách trừng phạt Nga. Một nguồn tin khác cho biết thêm, quyết định chính thức sẽ được “thông qua trong vài ngày tới”.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đều đồng loạt lên tiếng rằng, họ muốn kéo dài thời gian áp dụng chính sách trừng phạt Nga bởi Moscow không thực hiện các cam kết trong thỏa thuận Minsk.

Quyết định của EU khiến Nga không khỏi thất vọng. Moscow vẫn hy vọng rằng, mâu thuẫn nội bộ trong Liên minh Châu Âu về chính sách trừng phạt Nga sẽ giúp họ hóa giải tình thế bị bao vây, cô lập hiện nay. Tuy nhiên, có vẻ như tiếng nói của những nước phản đối chính sách trừng phạt Nga trong EU chưa đủ lớn để có thể giúp Nga phá vỡ “thế trận” của EU.

EU bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga từ năm 2014, sau khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát và Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine.

Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên.

Chính sách trừng phạt Nga có hiệu lực cho đến hết ngày 31/1/2017. Với việc gia hạn thêm 6 tháng, chính sách này sẽ có hiệu lực đến hết tháng 7 năm sau.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc