Nga bất ngờ "song kiếm hợp bích" với kẻ thù của Assad

08:24, 31/12/2016
|

(VnMedia) - Chiến đầu cơ Nga hôm qua (30/12) đã tiến hành 3 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở xung quanh thành phố al-Bab. Điều đáng nói là các cuộc không kích này là nhằm hỗ trợ cho chiến dịch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên chiến trường Syria. Đây là lần đầu tiên Nga làm như vậy, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các cuộc tấn công “phối hợp tác chiến” giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất được thực hiện trên toàn đất nước Syria nhờ vào nỗ lực của Moscow và Ankara bất chấp việc hai nước này ủng hộ cho các phe đối lập nhau trong cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông. IS không nằm trong đối tượng của thỏa thuận ngừng bắn nên lực lượng này vẫn là mục tiêu tấn công của các nước.

Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên của NATO, đã phát động chiến dịch tấn công vào Syria dưới cái tên Chiến dịch Lá chắn Euphrates từ cách đây 4 tháng với mục tiêu được tuyên bố là đánh đuổi lực lượng chiến binh IS ra khỏi khu vực biên giới. Phe nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tiến hành bao vây thành phố al-Bab trong nhiều tuần qua.

Theo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Chiến dịch Lá chắn Euphrates của họ đã nhận được cú huých đáng quý từ Moscow. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ thông báo chiến đấu cơ của Nga đã tiêu diệt được 12 chiến binh IS trong các cuộc không kích. Theo Ankara, mục tiêu mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang nhắm tới là ở bên trong thành phố al-Bab và trực tiếp là ở phía nam.

Phi đội chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã không kích các khu vực của al-Bab và Daglabash, phá hủy 17 mục tiêu của IS và tiêu diệt 26 chiến binh.

Hồi đầu tuần, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi các thành viên của liên quân do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn cho họ trong chiến dịch ở al-Bab. Hiện tại, liên quân vẫn chưa có động thái gì và cũng chưa phát đi tín hiệu về việc họ sẵn sàng hỗ trợ cho lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực này.

Ankara hy vọng chiếm được al-Bab vì các mục tiêu chiến lược khác ngoài việc quét sạch lực lượng khủng bố IS. Chiếm được al-Bab sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn việc lực lượng người Kurd thống nhất các khu vực lãnh thổ của họ và tiến gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ hơn. Đây là một trong hai mục tiêu chính của Chiến dịch Lá chắn Euphrates của Ankara.

Nỗ lực của Ankara trong việc chiếm được al-Bab đang vấp phải những khó khăn nhất định. Một trong số đó là việc IS dùng dân thường làm lá chắn sống. “Nếu không có những người dân thường sống trong thành phố thì chúng tôi đã giải phóng thành phố đó từ cách đây rất lâu rồi”, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy Syria cần phải giám sát hướng nam – nơi mà lực lượng khủng bố có thể tuồn quân tiếp viện của chúng từ thành trì Raqqa vào chiến trường al-Bab.

Ankara muốn trông chờ vào sự hậu thuẫn của Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu để giúp họ giải phóng dứt điểm thành phố al-Bab. Tuy nhiên, Mỹ còn đang chần chừa chưa muốn ra tay giúp đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ bởi trên thực tế Washington đang ủng hộ cho lực lượng người Kurd ở Syria – YPG.

Sự kiện Nga giúp Thổ Nhĩ Kỳ tấn công IS ở al-Bab gây chú ý bởi Thổ Nhĩ Kỳ vốn được xem là kẻ thù của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong suốt cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua ở Syria, Ankara luôn tích cực ra sức giúp đỡ các phe nhóm đối lập ở Syria trong mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad. Thậm chí ngay cả khi đã bắt tay với Nga, Ankara vẫn tuyên bố kiên quyết theo đuổi mục tiêu loại bỏ ông Assad ra khỏi chính quyền ở Damascus.

Hiện Damascus chưa có bất kỳ phản ứng gì trước việc Nga tiến hành không kích để hậu thuẫn cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở chiến trường Syria, thực chất là hậu thuẫn cho cả phe nổi dậy Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc