Mỹ cay đắng nhìn Trung Quốc giật mất đồng minh quan trọng

16:26, 12/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ sự sẵn sàng trong việc chấp nhận thỏa thuận vũ khí mà Trung Quốc đề xuất. Động thái này là một minh chứng thêm nữa cho thấy mối quan hệ đang ngày một ấm lên giữa Manila và Bắc Kinh đồng thời cho thấy sự rạn nứt khó cứu vãn trong quân hệ giữa Philippines với đồng minh Mỹ.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đang ngày càng nồng ấm lên
Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đang ngày càng nồng ấm lên

Tổng thống Duterte cam kết sẽ phái Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đến Trung Quốc để ký thỏa thuận vũ khí – một hợp đồng được thanh toán trong 25 năm. Lời cam kết này được ông Duterte đưa ra trong bài phát biểu trước binh sĩ của quân đội Philippines ngày hôm qua (11/12).

“Trung Quốc đang thúc ép chúng tôi ký thỏa thuận vũ khí. Những thỏa thuận đã có và tôi sẽ chấp nhận. Họ đang thúc giục”, ông Duterte nói.

“Chúng ta không cần phải hỏi ý kiến từ các nước khác bởi họ sẵn sàng cung cấp cho chúng tôi. Thỏa thuận không phải là miễn phí nhưng là một hợp đồng có thể thanh toán trong 25 năm”, Nhà lãnh đạo Philippines cung cấp thêm thông tin.

Manila cũng có thể mua súng trường bắn tỉa từ Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết.

Thông tin về việc Manila mua vũ khí của Trung Quốc và Nga được tung ra sau khi hồi tháng trước Mỹ vừa quyết định ngừng kế hoạch bán 26.000 khẩu súng trường cho đồng minh Philippines.

Với bước đi mới nhất của mình, Philippines cho thấy, nước này thực sự đang theo đuổi chính sách rời xa đồng minh Mỹ và thiết lập quan hệ thân thiết với Trung Quốc, Nga.

Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Duterte đã không ít lần khiến đồng minh thân thiết là Mỹ “đau lòng” bất chấp việc Mỹ được cho là đang sát cánh từng ngày với Philippines trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines từng thẳng thừng đổ lỗi cho Washington về những cuộc xung đột đẫm máu ở Trung Đông. Ông này cũng đã tuyên bố sẽ thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, không phụ thuộc vào Mỹ đồng thời chỉ ra những lợi ích khi phát triển quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh, trong đó có việc Trung Quốc đề nghị cấp vốn cho các dự án đường sắt ở Philippines.

Manila đã có một mối quan hệ lạnh lẽo với Bắc Kinh dưới thời người tiền nhiệm của ông Duterte - cựu Tổng thống Benigno Aquino III. Ông Aquino đã phát triển mạnh mẽ mối quan hệ an ninh với Mỹ để làm đối trọng chống lại sự cứng rắn, quyết liệt của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông hiện nay. Tuy nhiên, tình hình đang thay đổi hoàn toàn dưới thời của ông Duterte.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc