Mỹ bắt Tổng thống Philippines "trả giá đắt" đầu tiên?

14:34, 16/12/2016
|

(VnMedia) - Mỹ hôm qua (15/12) tuyên bố, nước này đã rút lại một gói viện trợ lớn cho Philippines do những lo ngại sâu sắc về vấn đề pháp quyền dưới thời của Tổng thống Rodrigo Duterte. “Đòn” bất ngờ này của Mỹ được tung ra chỉ vài ngày sau khi ông Duterte cho biết ông từng tự tay giết các nghi phạm.

Tổng thống Rodrigo Duterte
Tổng thống Rodrigo Duterte

Tuyên bố trên là một trong những phản ứng mạnh nhất từ trước đến nay của Mỹ đối với cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte. Cuộc chiến này được cho là đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.000 người trong vòng chưa đầy 6 tháng.

Mỹ công khai chỉ trích kịch liệt cuộc chiến chống ma túy của Manila. Washington bày tỏ quan ngại về khả năng xảy ra những vi phạm nhân quyền trong chiến dịch chống tội phạm ma túy của Philippines. Tổng thống Barack Obama hồi tháng 9 từng kêu gọi người đồng cấp Philippines Duterte xử lý cuộc chiến này “một cách đúng đắn”.

Những lời chỉ trích của Washington đã làm leo thang căng thẳng trong quan hệ giữa hai đồng minh lâu năm được ràng buộc bởi một hiệp ước phòng thủ chung.

Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Duterte đã không ít lần khiến đồng minh thân thiết là Mỹ “đau lòng” bất chấp việc Mỹ được cho là đang sát cánh từng ngày với Philippines trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines từng thẳng thừng đổ lỗi cho Washington về những cuộc xung đột đẫm máu ở Trung Đông. Ông này cũng đã tuyên bố sẽ thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, không phụ thuộc vào Mỹ đồng thời chỉ ra những lợi ích khi phát triển quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh, trong đó có việc Trung Quốc đề nghị cấp vốn cho các dự án đường sắt ở Philippines.

Manila đã có một mối quan hệ lạnh lẽo với Bắc Kinh dưới thời người tiền nhiệm của ông Duterte - cựu Tổng thống Benigno Aquino III. Ông Aquino đã phát triển mạnh mẽ mối quan hệ an ninh với Mỹ để làm đối trọng chống lại sự cứng rắn, quyết liệt của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông hiện nay. Tuy nhiên, tình hình đang thay đổi hoàn toàn dưới thời của ông Duterte.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc