Liên lạc với người ngoài hành tinh, tại sao không?

13:24, 28/12/2016

(VnMedia) - Các nỗ lực liên lạc với người ngoài hành tinh vẫn đang được các nhà nghiên cứu không gian triển khai và đang có những tín hiệu phản hồi từ vũ trụ.

Phát tín hiệu vào năm 2018

Theo Daily Mail, ngày 26/12, nhóm các nhà khoa học thuộc tổ chức phi chính phủ METI (Messaging Extraterrestrial Intelligence - Thông điệp gửi tới trí thông minh ngoài hành tinh), có trụ sở tại San Francisco, Mỹ cho biết họ sẽ gửi tín hiệu tới các sinh vật ngoài hành tinh bắt đầu vào năm 2018.

"Đã quá trễ để che giấu chúng ta trong không gian. Vì vậy, chúng ta cần quyết định xem nên tự đại diện cho chính mình như thế nào”  - Chủ tịch của METI, ông Douglas Vakoch, cho biết.

Câu hỏi đặt ra bây giờ là tìm ra cách tốt nhất để chào đón người ngoài hành tinh một khi họ nhận được thông điệp từ Trái đất. Ông nói: “Các sinh vật ngoài Trái đất có lẽ đang chờ đợi một dấu hiệu rõ ràng từ chúng ta và chúng ta cũng đã sẵn sàng đối thoại” .

METI dự định gửi tín hiệu của họ thông qua truyền dẫn vô tuyến lần đầu vào cuối năm 2018, tập trung vào các thông điệp mô tả về các khái niệm thuật toán và khoa học. "Cách lý tưởng nhất là sử dụng một thiết bị truyền cực mạnh giống như những thiết bị truyền được sử dụng trong nghiên cứu hành tinh, chẳng hạn như Đài quan sát Arecibo” - chủ tịch METI nói.

Ngoài ra, ông Vakoch nói thêm rằng các thông điệp nên được gửi kèm cùng với sách hướng dẫn để người ngoài hành tinh có thể giải mã dễ dàng hơn.

Người ngoài hành tinh cũng phát ra liên lạc

Trong khi các nhà khoa học Mỹ muốn phát đi các tín hiệu đến người ngoài hành tinh, thì mới đây,các nhà thiên văn học tại Đại học McGill ở Montreal (Canada) đã phát hiện thêm 6 tín hiệu vô tuyến bí ẩn phát đi từ chòm sao Auriga, dấu hiệu có thể cho thấy sự sống ngoài hành tinh đang cố gắng liên hệ với Trái đất.

Theo Daily Mail, 6 tín hiệu vô tuyến xuất phát từ chòm sao Auriga, mỗi lần chỉ kéo dài trong vài mili giây. Chòm sao này cách Trái đất đến 3 tỷ năm ánh sáng.

Phát hiện mới được công bố trên Tạp chí Vật lý thiên văn. Nhà nghiên cứu Paul Scholz, người dẫn đầu phát hiện mới nói: “Chúng tôi thu được thêm 6 tín hiệu vô tuyến. 5 tín hiệu nhờ kính thiên văn Green Bank, tần số 2 Ghz và một từ Đài quan sát Arecibo. Tổng cộng có 17 lần tín hiệu xuất hiện từ nguồn này”.

Các tín hiệu này được phát hiện nhờ kính thiên văn Green Bank ở Tây Virginia và Đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico.

Kính thiên văn Green Bank

Điều đáng quan tâm là tất cả các tín hiệu đều xuất phát từ một địa điểm, gọi là FRB 121102 và tín hiệu lặp đi lặp lại như vậy rõ ràng không phải là hiện tượng xảy ra một lần, như vụ nổ hay va chạm. Đây là dạng sóng vô tuyến nhanh (FRB), xuất hiện chỉ trong vài mili giây. Mặc dù các nhà khoa học xác định được địa điểm phát đi FRB nhưng nguồn gốc của chúng thì vẫn là điều bí ẩn.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học tin rằng chúng ta nên hạn chế liên lạc với người ngoài hành tinh trong trường hợp họ có thái độ thù địch. Giáo sư Stephen Hawking tin rằng nếu phát hiện ra Trái Đất, các sinh vật ngoài không gian có thể muốn chinh phục và xâm chiếm hành tinh này.

“Nếu người ngoài hành tinh ghé thăm chúng ta, kết quả có thể sẽ giống như khi Columbus khám phá ra châu Mỹ, gây ra những điều không mấy tốt đẹp với người dân bản địa”, ông Hawking nói trong một cuộc phỏng vấn.