Làm thế nào để bước chân vào đế chế Trump?

10:30, 28/12/2016
|

(VnMedia) - Với một mạng lưới rộng khắp thế giới, Trump Organization có thể là mầm mống xung đột lợi ích khi chủ nhân nó đang sắp bước chân vào Nhà Trắng và trở thành Tổng thống đời thứ 45 của nước Mỹ - Donald Trump.

Trước sức ép của dư luận, dù không bắt buộc, nhưng Trump từng hứa sẽ rút tên mình, và có thể cả cô con gái lớn Ivanka Trump ra khỏi mọi hoạt động của công ty để tránh xung đột lợi ích. Những người con còn lại sẽ tiếp quản công ty. Ông bắt đầu đóng quỹ từ thiện cá nhân, chấm dứt một số hợp đồng quốc tế và lên kế hoạch giám sát công ty từ bên ngoài.

Cửa hàng tạp hóa gia đình

Giới quan sát cho rằng, đây là một công ty gia đình điển hình, quy tụ những nhân viên trung thành lâu năm, hoạt động không theo các quy chuẩn mà chủ yếu dựa trên thứ mà họ gọi là “văn hóa Trump”. Ông có thể nhượng lại mọi công việc, nhưng cái tên của ông vẫn có một tầm ảnh hưởng lớn trong sự nghiệp kinh doanh của công ty trong thời gian tới.

Ông Trump thường xuyên khoe về quy mô khổng lồ của Trump Organization. Một người phát ngôn cho nhà tài phiệt New York từng khẳng định công ty có "hàng chục nghìn nhân viên". Song giới chuyên gia công nghiệp ước tính Trump Organization chỉ sở hữu khoảng 4.000 nhân viên trên toàn cầu. Ba tầng lầu thuộc trụ sở chính công ty có không quá 150 nhân viên.

Trước khi Tiah Joo Kim đặt chân tới trụ sở Trump Organization ở Manhattan, ông tưởng tượng một công ty nổi tiếng toàn cầu như Trump Organization phải có hàng trăm văn phòng cùng hàng nghìn nhân viên. Nhưng trái lại, hai tầng lầu với vài văn phòng cùng khoảng mấy chục nhân viên.

Donald Trump Jr. hồi năm 2011 từng miêu tả Trump Organization hoạt động giống như "một cửa hàng tạp hóa gia đình". "Tôi đoán chúng tôi có sơ đồ tổ chức, nhưng về mặt lý thuyết, chúng tôi không có quá nhiều cấp bậc", Trump Jr. nói.

Bạn phải là người cuốn hút?

Năm 2004, Michelle Carlson, lúc bấy giờ là một luật sư trẻ, theo lời giới thiệu từ một người bạn, đến gặp ông Trump để xin thư giới thiệu. Cô muốn trở thành một nhà phát triển bất động sản ở Los Angeles. Cô nhớ lại câu nói đầu tiên ông Trump nói với cô:  "Tôi nghe nói có một cô gái Atlanta xinh đẹp chờ ở hành lang".

Chỉ sau một vài câu hỏi như: trách nhiệm của cô ở công việc hiện tại là gì? Cô thấy mình có điểm mạnh gì? Cô muốn phát triển ở lĩnh vực nào? Trump quyết định không cho cô thư giới thiệu, nhưng trái lại: “Tôi sẽ thuê cô”, Trump nói với Carlson. Cô trở thành trợ lý pháp lý cho công ty và thường xuyên phải làm việc tận 18 tiếng mỗi ngày với  một nhóm nhỏ các luật sư, đồng thời làm một số công việc khác tại bộ phận bất động sản.

Một nữ nhân viên khác của ông Trump là cô Alexis Poe Feder, 41 tuổi, từng làm việc ở Trump Plaza (thành phố Atlantic) ngay sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1997. Cô Feder cho biết cô nhận được cuộc gọi yêu cầu làm việc ở sảnh trung tâm thương mại vì "Trump thích những cô gái tóc vàng, hấp dẫn ở quầy lễ tân". "Ai cũng muốn thuê những nhân viên có diện mạo ưa nhìn", cựu nhân viên Christine Schrader nói.

Tiah Joo Kim nói ông không thể không để ý đến việc tất cả các nhân viên nữ tại Trump Organization đều rất cuốn hút. "Bạn phải là người cuốn hút? Liệu đó có phải yêu cầu bắt buộc không?", ông đã từng nghĩ về điều này.

Thực tế, ông Trump thường chọn các giám đốc điều hành và chỉ định công việc dựa trên sở thích cá nhân. Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times hồi năm ngoái, Trump giải thích ông thường phê duyệt những dự án mới dựa vào "trực giác". Trong số các giám đốc điều hành cấp cao ở Trump Organization, rất nhiều người đến từ khu dân cư Queens thuộc New York, nơi ông Trump lớn lên, hay Brooklyn, nơi cha ông gây dựng sự nghiệp.


Ý kiến bạn đọc