Lá chắn tên lửa của Mỹ ở Châu Á "gặp nguy"

10:34, 16/12/2016
|

(VnMedia) - Kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của Mỹ ở gần Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ bị trục trặc do cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra tại đất nước Hàn Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cựu lãnh đạo đảng đối lập chính của Hàn Quốc và đang là ứng cử viên hàng đầu cho chức Tổng thống Hàn Quốc – ông Moon Jae-in hôm qua (15/12) tuyên bố, kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên đất Hàn nên được quyết định bởi chính quyền mới.

"Sẽ là không thích hợp để thúc đẩy tiến trình triển khai hệ thống THAAD trong bối cảnh chính trị hiện nay”, ông Moon đã nói như vậy tại một cuộc họp báo ở thủ đô Seoul. Theo ông Moon, mọi việc liên quan đến kế hoạch này nên hoãn lại, đợi quyết định của tân Tổng thống Hàn Quốc. Phát biểu của ông Moon chắc chắn sẽ khiến Washington lo ngại bởi Mỹ và Hàn Quốc trước đó đã thống nhất gần như hoàn toàn mọi chi tiết liên quan đến kế hoạch triển khai THAAD. Chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc hồi tháng trước từng tuyên bố, hệ thống THAAD sẽ được dựng lên trên đất Hàn Quốc trong vòng từ 8 đến 10 tháng tới.

Ứng cử viên tổng thống Moon được cho là đang muốn đàm phán lại về thỏa thuận triển khai THAAD giữa Washington và Seoul, nói rằng việc đàm phán lại sẽ không làm ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Hàn.

Lập trường của ông Moon đem lại hy vọng cho Trung Quốc và Nga – hai nước phản đối mạnh mẽ kế hoạch THAAD của Mỹ và Hàn Quốc.

Ông Moon Jae-in, 63 tuổi, từng thất bại trong cuộc bầu cử trước đây trước đối thủ Park Geun-hye. Ông này xác nhận sẽ chạy đua vào chức tổng thống Hàn Quốc trong cuộc bầu cử mới dự kiến diễn ra vào cuối năm 2017. Cuộc bầu cử này có thể được đẩy sớm lên hơn rất nhiều nếu Tòa án Hiến pháp luận tội bà Park và buộc bà phải ra đi.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc