EU - không đánh mà tự tan vỡ?

09:53, 01/12/2016
|

(VnMedia) - Tình trạng cánh hữu nổi lên cùng với tâm lý chống giới lãnh đạo tinh túy ngày càng mạnh do kết quả của các chính sách tân tự do ở Châu Âu có thể dẫn tới sự sụp đổ của Liên minh Châu Âu (EU). Đây sẽ là một thảm kịch, ông Noam Chomsky - một học giả, nhà hoạt động và cũng là nhà ngôn ngữ Mỹ vừa đưa ra nhận định như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ứng cử viên tổng thống đảng cánh hữu của Pháp - Marine Le Pen đang có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới. Bà này ủng hộ việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Pháp trong EU. Nếu bà Marine Le Pen trở thành Tổng thống mới của nước Pháp thì rất có khả năng bà này sẽ khởi động tiến trình gọi là Frexit (đưa nước Pháp ra khỏi EU), ông Chomsky đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RT ngày hôm qua (30/11).

“Tôi không nghĩ Đức muốn sự sụp đổ của EU bởi họ đang là nước được hưởng lợi từ liên minh này”, ông Chomsky cho biết. Nếu Liên minh Châu Âu tan vỡ, tôi cho rằng đó sẽ là một diễn biến thảm kịch”, ông Chomsky nói thêm.

Theo lời ông Chomsky, “sự thất bại của những chính sách tự do mới của thế hệ trước” đã gây ra hậu quả là sự nổi lên mạnh mẽ của các đảng phái cánh hữu. Những đảng phái này lại cổ súy mạnh mẽ cho việc phá vỡ Liên minh Châu Âu.

Những nhận định của ông Chomsky không phải là không có cơ sở. Trước đó, EU đã phải hứng chịu một “cơn địa chấn” mạnh nhất trong lịch sử của liên minh khi người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ việc đưa nước này ra khỏi EU. Chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cũng là một đòn giáng mạnh vào EU.

Viễn cảnh nước Pháp có tổng thống là một người của đảng cánh hữu phản đối EU đang khiến giới chức của liên minh “đứng ngồi không yên” vì lo ngại. Khó khăn với EU vẫn chưa dừng lại khi vào ngày 4/12 tới, Italia sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về thay đổi hiến pháp - một cuộc trưng cầu dân ý có thể ảnh hưởng đến cả EU. Nếu người dân Italia bỏ phiếu nói không với sửa đổi hiến pháp thì cơ hội để một lực lượng cánh hữu lên cầm quyền ở nước này cũng trở nên cao hơn bao giờ hết. Những đòn giáng liên tiếp như vậy sẽ khiến EU khó mà có thể đứng vững.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc