Donald Trump sẽ ra tay cứu Nga?

11:12, 30/12/2016
|

(VnMedia) - Chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga khi ông này chính thức nhậm chức vào tháng 1 tới, một quan chức Nhà Trắng chiều muộn ngày hôm qua (29/12) đã thừa nhận như vậy với các phóng viên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Về mặt lý thuyết, họ có thể hủy bỏ các biện pháp trừng phạt đó nhưng điều này sẽ không có nhiều ý nghĩa”, vị quan chức Nhà Trắng cho biết đồng thời nói thêm rằng chính sách đối ngoại trong tương lai của Mỹ phụ thuộc vào quyết định của chính quyền mới.

Trước đó, khi được đề nghị bình luận về những biện pháp trừng phạt mới nhất mà chính quyền Tổng thống Barack Obama vừa tung ra với Nga vì cáo buộc Moscow thực hiện chiến dịch tấn công mạng nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, những động thái như vậy rõ ràng là có mục đích là để giáng một đòn mạnh vào mối quan hệ Nga-Mỹ và vào chính sách đối ngoại của chính quyền tương lai.

Ông Peskov bày tỏ hy vọng giới lãnh đạo sắp tới của Mỹ sẽ “sửa chữa lại những hành động ngớ ngẩn” của người tiền nhiệm, ám chỉ đến các chính sách của Tổng thống Obama đối với Nga.

Dưới thời Tổng thống Obama, dù đã thực hiện chính sách cài đặt lại quan hệ song phương với Nga nhưng quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới vẫn rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì một loạt những mâu thuẫn không thể giải quyết được như cuộc chiến ở Ukraine, khủng hoảng chính trị ở Syria, vấn đề tấn công mạng….

Tuy nhiên, Moscow đang trông chờ vào viễn cảnh quan hệ Nga-Mỹ sẽ khởi sắc dưới thời chính quyền mới của ông Donald Trump – một chính trị gia có quan điểm và lập trường tích cực về Nga nói chung và Tổng thống Putin nói riêng.

Kiệt Linh (theo Itar-Tass)


Ý kiến bạn đọc